Hà Nội: Bãi rác lộ thiên “hại” cả thôn chịu ô nhiễm

Khánh Thu (t/h)|17/03/2017 03:06
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Được biết, từ nhiều năm nay rác thải sinh hoạt của người dân xã Tự Lập (Mê Linh, Hà Nội) đều được tập trung tại con đê đầu làng, đối diện là trạm y tế của xã.

(Moitruong.net.vn) Bãi rác tự phát nằm lộ thiên ở đầu thôn Yên Bài (xã Tự Lập, huyện Mê Linh, Hà Nội) đang khiến cuộc sống của người dân nơi đây phải chịu mùi hôi thối mỗi ngày.

Rác thải chất thành đống lớn không được di chuyển đi nơi khác, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng đốt rác khiến cho bầu không khí trong thôn nồng nặc mùi hôi thối và ngột ngạt.

Người dân ở đây bức xúc nói: “Toàn mùi nhựa, lông gà, đủ thứ mùi. Bình thường cứ hai đến ba hôm đốt 1 lần, nhưng bốn ngày hôm nay đốt liên tục (12 đến 15/03), đám lửa âm ỉ cháy cả ngày cả đêm, lúc nào có gió là bùng lên dữ dội”.

rac-thai-me-linh-gay-o-nhiem-2

Hình ảnh bãi rác đốt giữa ban ngày. Ảnh: SKMT

Ông Trần Văn Khánh – Chủ tịch UBND xã Tự Lập, huyện Mê Linh, Hà Nội trao đổi với báo SKMT, bãi rác trên hình thành từ năm 2009. “Đây chỉ là điểm tạm thôi, còn chúng tôi đang có ý kiến với huyện đầu tư điểm trung chuyển rác của xã theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới”. Ông Khánh cũng cho biết nắm bắt được sự việc đốt rác từ hôm 08/03.

Trước đây, rác thải sinh hoạt của xã Tự Lập và một số khu vực lân cận đều do Công ty cổ phần đầu tư phát triển rau sạch Sông Hồng thu gom, xử lí. Tuy nhiên, Công ty cổ phần đầu tư phát triển rau sạch Sông Hồng đã hết hạn hợp đồng. Ngày 10/03/2017, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân trúng thầu việc thu gom xử lí rác thải xã Tân Lập.

rac-thai-me-linh-gay-o-nhiem-1

Bãi rác lộ thiên ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Ảnh: Báo SKMT

Trong cuộc họp ngày 08/03, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh đã chỉ đạo: Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân phải vận chuyển lượng rác thải tồn đọng trong tuần trước ngày 12/03 và công khai nội dung công việc mà công ty thực hiện cho xã giám sát. 

Cùng chung cảnh khổ trên, người dân ở xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội cũng ngày đêm phải “ăn ngủ” với mùi rác thải.

Theo Infonet đưa tin, trưa ngày 8/1, nhiều người dân ở xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội rất bức xúc trước việc có người đốt rác trộm ở bãi rác thôn Xà Cầu, nên kéo nhau ra bãi rác để phản đối và yêu cầu các cơ quan chức năng lấp bãi rác.

Tình trạng đốt rác trộm ở bãi rác này, khiến khói bay nghi ngút thành cột bốc cao hàng chục mét, gây ô nhiễm khu dân cư và nó không phải xảy ra lần đầu. Bãi rác này nằm cách khu dân cư khoảng 500m, tập trung chủ yếu là các chất độc hại và khó phân hủy như nhựa, rác thải sau khi tái chế.

Không chỉ có vậy, khói bay nghi ngút, toàn mùi nhựa phế thải cháy khét lẹt, thậm chí khói âm ỉ bay vào khu dân kéo dài 2 – 3 ngày, tối không thể nào ngủ được vì mùi khét, thối từ bãi rác.

Người dân khu vực cũng nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng, để tiến hành xử lý dứt điểm tình trạng này. Nhưng không hiểu sao, tình trạng đốt rác trộm thường xuyên vẫn cứ diễn ra mà các cơ quan chức năng chưa tiến hành xứ lý.

Khánh Thu (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bãi rác lộ thiên “hại” cả thôn chịu ô nhiễm