Hà Nội mở rộng lấy mẫu vùng tiếp giáp ổ dịch, khu tập thể cũ

Hải Long|26/08/2021 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hà Nội sẽ tập trung lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các địa bàn, xã, phường tiếp giáp với các ổ dịch phức tạp; khu tập thể cũ tập trung đông người, chật hẹp.

Ngày 25/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội đã tổ chức buổi làm việc xin ý kiến chuyên gia về công tác tăng cường xét nghiệm phòng, chống COVID-19 trên địa bàn.

Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm cho đối tượng nguy cơ cao.

Theo CDC Hà Nội, thời gian qua thành phố đã triển khai 2 đợt xét nghiệm diện rộng với 1.126.042 mẫu tại 30 quận, huyện, thị xã, qua đó, phát hiện 83 trường hợp dương tính. Số ca dương tính hầu hết ở các quận, huyện trọng điểm, khu vực dịch diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, các trường hợp dương tính được phát hiện trong 2 đợt triển khai lấy mẫu diện rộng được phân bố theo các khu vực, đó là khu vực nguy cơ cao (69), khu vực phong tỏa (11) và đối tượng nguy cơ cao (3).

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, nguyên nhân của tình trạng trên, ngoài lây nhiễm từ việc giao lưu với F0, thì những nơi có số ca dương tính cao phần lớn là khu vực chật hẹp, giao lưu, đi lại nhiều như chợ, siêu thị, khu tập thể cũ; lây nhiễm trong khu phong tỏa với mật độ dân cư cao, quản lý phong tỏa không chặt, vẫn có sự giao lưu; lây chéo trong khu cách ly, lây nhiễm từ khu cách ly ra cộng đồng…

Cùng với đó, lựa chọn đối tượng nguy cơ cao để lấy mẫu như shipper, người làm dịch vụ vận tải, gồm: Lái xe các loại, người làm việc tại công ty cung ứng hàng hóa thực phẩm, người bán hàng tại chợ, siêu thị… và lựa chọn các khu vực khác theo diễn biến tình hình dịch.

Để việc lấy mẫu xét nghiệm bảo đảm hiệu quả, ông Khổng Minh Tuấn – Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho rằng, việc triển khai lấy mẫu vẫn do cán bộ y tế của trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã đảm nhận, theo hình thức lấy mẫu tập trung hoặc tại hộ gia đình. Kỹ thuật xét nghiệm được triển khai là phương pháp RT-PCR (mẫu gộp).

Các mẫu được lấy sẽ được CDC Hà Nội, khối bệnh viện công lập của thành phố, các bệnh viện ngoài công lập và các bệnh viện trung ương, bộ, ngành thực hiện xét nghiệm khẳng định.

Hải Long

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội mở rộng lấy mẫu vùng tiếp giáp ổ dịch, khu tập thể cũ