Hà Nội: Người trồng đào, quất, hoa tất bật vào vụ Tết

Minh Anh (t/h)|11/12/2019 04:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các vườn đào, quất, các vùng trồng hoa ở ngoại thành, không khí đã chộn rộn. Người dân tất bật tưới nước, tỉa cành, tuốt lá, hy vọng vào một mùa bội thu.

Đầu tháng 11 âm lịch hàng năm là thời điểm các làng đào bắt đầu tuốt lá, chuẩn bị cho công đoạn nuôi mắt, ra nụ của đào để sẵn sàng cho Tết Nguyên đán. Các công việc này cũng đang được người trồng đào làng Nhật Tân (Hà Nội) cẩn trọng thực hiện, để mong chờ một mùa đào “bội thu”.

Thời tiết năm nay rét muộn, người dân trồng đào tuốt lá muộn hơn mọi năm từ 7 đến 10 ngày.

Những ngày này, người dân làng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ) đang hối hả với những công đoạn cuối cùng là tuốt lá, chăm sóc đào để chuẩn bị cho vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Ông Nguyễn Văn Chung ở phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) cho biết: “Hiện nay, trong vườn của gia đình có 350 gốc đào thế thì đã có 250 gốc đào được các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận đến thuê. Còn lại 100 gốc đào, gia đình sẽ bán cho người dân chơi Tết. Năm nay, giá đào cơ bản vẫn giữ ổn định như các năm trước, bởi hiện nay nhiều địa phương cũng trồng đào. Còn các loại đào thế, đa phần các chủ vườn ở làng đào Nhật Tân đều cho khách thuê và rất ít bán”.

Năm nay, Tết Nguyên đán gần với Tết Dương lịch hơn nên nỗi lo về quất chín sớm sẽ vơi đi… Giá quất Tết này sẽ tương đương những năm trước và quất trong bình gốm sứ vẫn thu hút được người tiêu dùng.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, diện tích sản xuất hoa trên địa bàn thành phố hiện nay là hơn 5.470ha. Trong đó, hoa hồng chiếm 33,33%; hoa cúc 17%; hoa đào 8,15%… Đặc biệt, diện tích trồng hoa lan, ly tăng nhanh, chiếm 5,14%. Với kinh nghiệm chăm sóc hoa có từ nhiều năm, không ít hộ dân đã chuyển sang trồng hoa theo hướng chất lượng cao nên giá trị thu nhập cũng tăng mạnh. Hiện các vùng trồng hoa tập trung cho giá trị thu nhập từ 500 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng/ha/năm.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Đại, trồng hoa phụ thuộc rất lớn vào thời tiết. Để có mùa hoa bội thu, các địa phương quy hoạch vùng sản xuất hoa tập trung đưa công nghệ cao, nhà kính, nhà lưới vào sản xuất với quy mô lớn, nhằm hạn chế bất lợi về thời tiết. Sở NN&PTNT Hà Nội cũng tiếp tục phối hợp với các địa phương hỗ trợ người dân tham gia hội chợ, triển lãm để giới thiệu các loại hoa đặc trưng. Qua đó, người trồng hoa có thể nắm bắt được xu thế tiêu dùng, có những định hướng về sản xuất hoa phù hợp với thị trường.

Hy vọng rằng từ nay đến Tết Nguyên đán thời tiết sẽ thuận lợi, đem lại cho người trồng hoa một cái Tết ấm no và sung túc.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Người trồng đào, quất, hoa tất bật vào vụ Tết