Theo Sở GTVT Hà Nội, nguyên nhân điều chỉnh do việc thu thập thực trạng công nghệ thẻ vé đối với dự án tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh – Hà Đông) ; tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn – ga Hà Nội) chưa đáp ứng tiến độ. Cùng đó, việc phê duyệt đề cương chi tiết của dự án kéo dài do chưa có sự thống nhất giữa Hà Nội và phía Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Việc thành lập các tổ công tác còn chậm do phải chờ các đơn vị liên quan cử cán bộ tham gia tổ chức công tác.
Ảnh minh họa
Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, việc hoàn thiện kết quả đầu ra xây dựng hướng dẫn thiết kế và yêu cầu kỹ thuật cho hệ thống vé điện tử liên thông; xây dựng mô hình tổ chức, chức năng nhiệm vụ của mỗi bộ phận thuộc Trung tâm (Phòng) Quản trị vé được phát triển cần lấy ý kiến góp ý thống nhất của các sở, ban, ngành có liên quan dẫn đến việc triển khai chưa đáp ứng được tiến độ. “Thời gian đề nghị duyệt điều chỉnh gia hạn đến tháng 5/2020”, Sở GTVT Hà Nội nêu rõ.
Trước đó, TP Hà Nội cho biết, sẽ đưa vào hoạt động nhiều phương tiện giao thông công cộng mới như metro, đường sắt đô thị để phục vụ nhu cầu đi lại thông suốt của người dân. Ông Vũ Hà,Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, các dự án phát triển loại hình vận tải hành khách công cộng có quy trình quản lý, vận hành, phần mềm, phần cứng khác nhau, khi người dân sử dụng mỗi phương thức vận tải công cộng lại phải dùng một loại vé điện tử riêng rất bất tiện.
Để giải quyết vấn đề trên, các thẻ vé phương tiện phải liên thông với nhau để tạo thuận tiện cho hành khách. Do đó, TP Hà Nội đã phối hợp cùng JICA thực hiện dự án hỗ trợ phát triển hệ thống thẻ vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng tại TP Hà Nội.
Để bảo đảm việc xây dựng các định hướng nghiên cứu cơ bản về hệ thống thẻ vé điện tử liên thông, Hà Nội đề nghị các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý trong quá trình nghiên cứu, góp ý cần xem xét các mô hình quản trị thẻ vé hiện nay trên thế giới, đánh giá ưu nhược điểm của các mô hình đang vận hành, trên cơ sở đó đưa ra mô hình quản trị thẻ vé phù hợp với điều kiện của Hà Nội.
Với hệ thống vận hành, yêu cầu xây dựng quy định về công nghệ áp dụng cho dự án phải bảo đảm tính khả thi. Khi dự án hoàn thành có thể áp dụng ngay vào thực tiễn. Việc xây dựng hệ thống giá vé phải bảo đảm khoa học, thu hút được tỷ lệ người dân tham gia sử dụng các phương tiện công cộng của Thủ đô ngày càng tăng. Đặc biệt, hệ thống công nghệ phải là hệ thống mở nhằm bảo đảm có thể tích hợp các hệ thống với nhau trong tương lai.
Minh Anh (T/h)