Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị chạy thẳng đến sân bay

Hoàng Thơ |13/11/2024 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Việc xây dựng tuyến đường sắt kết nối Hà Nội với sân bay Nội Bài không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh chóng, thuận tiện và giảm tải áp lực giao thông, mà còn góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng.

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội cho biết, theo quy hoạch, Hà Nội sẽ xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 nhằm kết nối sân bay Nội Bài với lộ trình: Khu đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn.

Theo MRB, đây là một trong những tuyến đường sắt đô thị được hoạch định sớm nhất của Thủ đô, nhưng do gặp nhiều vướng mắc, việc triển khai đã bị trì hoãn trong nhiều năm qua.

duongsat.jpg
Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị chạy thẳng đến sân bay

Theo kế hoạch, dự án dự kiến khởi động trong giai đoạn 2024 - 2025 và hoàn thành toàn bộ vào năm 2034; riêng đoạn 2.4 Nam Thăng Long - Nội Bài dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2030.

Dự án đang được chia làm nhiều đoạn dự án thành phần, trong đó có 2 đoạn được phải thi công hoàn thành sớm, gồm đoạn 2.1 - lộ trình Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và đoạn 2.4 lộ trình Nam Thăng Long - Nội Bài. Với đoạn 2.1: Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, dự án đang phải xin điều chỉnh chủ trương đầu tư và sẽ thi công trong giai đoạn 2024 - 2030.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2054, dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 có chiều dài khoảng 11,5 km với 2,6 km đoạn trên cao và 8,9 km đoạn ngầm; khu Depot rộng 17,5 ha đặt tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Tuyến đường bắt đầu từ Khu đô thị Nam Thăng Long, sau đó đi qua các tuyến đường như Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài, và kết thúc tại nút giao phố Huế - Nguyễn Du; toàn tuyến có 10 nhà ga (gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm).

Theo tính toán của cơ quan chức năng, hiện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là sân bay có lưu lượng hành khách lớn thứ hai cả nước, với gần 30 triệu lượt khách trong năm 2023. Tuy nhiên, các phương tiện kết nối từ sân bay quy mô này đến trung tâm Hà Nội và khu vực vùng Thủ đô vẫn chủ yếu là xe cá nhân, taxi, xe khách và chỉ có 2 tuyến xe bus, chưa có loại hình vận tải công cộng khối lớn hoạt động. Vào những dịp lễ, Tết, nguy cơ ùn tắc từ ngay khu vực sân bay luôn thường trực, gây bất tiện cho cả người dân và du khách quốc tế.

Vì vậy, việc xây dựng các đường sắt kết nối TP Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển thuận tiện và giảm tải giao thông, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo thêm lựa chọn di chuyển hiện đại và nhanh chóng cho hành khách.

Sự phát triển của các tuyến đường sắt đô thị (metro) có tác dụng tích cực đối với môi trường:

1. Giảm lượng khí CO2 và các chất gây ô nhiễm không khí

Theo kết quả khảo sát của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam và các cơ quan liên quan, mỗi tuyến đường sắt đô thị (metro) đi vào hoạt động sẽ giúp giảm thải khí CO2 từ 39 đến 54 tấn mỗi năm.

2. Giảm hiệu ứng nhà kính

Tất cả các đoàn tàu Metro đều chạy bằng điện nên hoàn toàn tránh khỏi tình trạng thải ra khí độc gây hiệu ứng nhà kính và các ảnh hưởng tiêu cực khác đến môi trường.

3. Giảm ô nhiễm tiếng ồn

Hệ thống Metro còn đồng thời giúp giảm đáng kể tiếng ồn, góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ không gian sống cho người dân.

4. Tăng diện tích đất đô thị

Hệ thống Metro còn kéo theo việc giảm nhu cầu về bãi đỗ cho các phương tiện cá nhân, qua đó có thể tăng diện tích đất đô thị để sử dụng cho các mục đích cộng đồng như công viên cây xanh, khu vui chơi công cộng...

Bài liên quan
  • Còn bao nhiêu vé tàu Tết từ Nam ra Bắc?
    Theo thông tin từ Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt, còn khoảng 16.000 vé tàu từ miền Nam đi về các tỉnh. Người dân được khuyến cáo cẩn trọng để không mua phải vé tàu giả trong thời gian cao điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị chạy thẳng đến sân bay
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.