Hà Nội thúc đẩy tái đàn chăn nuôi hiệu quả, đảm bảo nguồn cung cho thị trường

Ngọc Hân|14/09/2021 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, phức tạp, ngành Nông nghiệp Hà Nội sẽ tăng cường triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh; đồng thời khuyến khích các cơ sở chăn nuôi thúc đẩy việc tái đàn để bảo đảm nguồn cung cho thị trường phục vụ nhân dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh.

Hà Nội thúc đẩy tái đàn chăn nuôi, bảo đảm nguồn cung cho thị trường trong mọi hoàn cảnh, nhất là nhu cầu thực phẩm tăng cao dịp cuối năm.

Hiện nay, Hà Nội vẫn giữ vững được đà tăng trưởng trong lĩnh vực chăn nuôi, bảo đảm nguồn cung thực phẩm an toàn cho thị trường.

Theo thống kê của ngành Nông nghiệp Thủ đô, tính đến hết tháng 8/2021, tổng đàn bò toàn thành phố Hà Nội tăng trưởng 3,5%; đàn lợn tăng 14%; đàn gia cầm tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2020. Với tốc độ tái đàn như hiện nay, thành phố Hà Nội phấn đấu duy trì đàn bò 164.000 con, đàn lợn 1,8 triệu con, đàn gia cầm khoảng 41 triệu con…

Bên cạnh việc tăng đàn, tái đàn gia súc gia cầm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội cũng tập trung hướng dẫn, khuyến cáo các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn thành phố cũng cần phải tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn dịch bệnh, nhất là với dịch tả lợn châu Phi.

Theo tính toán của ngành Nông nghiệp, nếu dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều khu vực bị cách ly, phong tỏa thì hoạt động lưu thông hàng hóa gặp khó khăn, lúc đó giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi sẽ bị thiếu do nguồn cung bị đứt gãy khiến các chi phí sản xuất, lưu thông tăng cao. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giá thành của sản phẩm trên thị trường… Nhằm chủ động ứng phó, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã phối hợp với các địa phương, chủ trang trại chăn nuôi triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt “mục tiêu kép” trong chăn nuôi: Vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển chăn nuôi, bảo đảm nguồn cung thực phẩm an toàn cho thị trường, đặc biệt là các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho biết, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong phòng, chống dịch bệnh, đẩy mạnh tái đàn, tăng đàn vật nuôi ở các “vùng xanh” để bảo đảm nguồn cung cho thị trường. Với tốc độ tái đàn như hiện nay, thành phố phấn đấu duy trì đàn bò 164.000 con, đàn lợn 1,8 triệu con, đàn gia cầm khoảng 41 triệu con…

“Thời gian tới, ngành Nông nghiệp Hà Nội sẽ tăng cường phối hợp với các địa phương phát triển chăn nuôi ở những vùng trọng điểm, trang trại; thúc đẩy việc tái đàn và hạn chế rủi ro từ tình trạng “dịch chồng dịch”. Cùng với đó là tạo điều kiện tốt nhất để các cơ sở chăn nuôi, doanh nghiệp lưu thông sản phẩm; đồng thời thường xuyên rà soát, cập nhật danh sách đầu mối cung ứng của một số địa phương để tiêu thụ qua các kênh phân phối như siêu thị, chuỗi thực phẩm, các chợ đầu mối”, ông Nguyễn Huy Đăng thông tin.

Về phía địa phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Quang Trung cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện Ba Vì có hơn 11.000 con bò sữa và hơn 5,3 triệu gia cầm… Huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn hướng dẫn cơ sở chăn nuôi vừa bảo đảm sản xuất, vừa phòng, chống dịch bệnh. Đối với các trang trại chăn nuôi lớn, yêu cầu người lao động ăn, nghỉ và làm việc tại chỗ để phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, huyện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố lên phương án kết nối, tiêu thụ gia súc, gia cầm cho người dân…

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc duy trì phát triển đàn gia súc, gia cầm để chủ động, bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho người tiêu dùng Thủ đô có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Để làm được điều đó, các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã và người chăn nuôi cần tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, chăn nuôi an toàn. Về lâu dài, phải tập trung phát triển nông nghiệp theo quy hoạch vùng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu mua, chế biến, tạo dựng thị trường.

Ngọc Hân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thúc đẩy tái đàn chăn nuôi hiệu quả, đảm bảo nguồn cung cho thị trường