Hà Tĩnh: Dịch lở mồm long móng bùng phát mạnh, hơn 700 con lợn bị tiêu hủy

Thanh Tâm (T/h)|04/01/2019 07:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tính từ ngày 20/12 đến nay trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có có 800 con gia súc mắc bệnh LMLM, buộc phải tiêu hủy hơn 700 con, gây thiệt hại nặng về kinh tế cho người chăn nuôi.

>>> 10 sự kiện môi trường nổi bật năm 2018

>>> Quảng Trị: Hơn 100 con lợn bị lở mồm long móng bị tiêu hủy

Hà Tĩnh tiến hành tiêu hủy hơn 700 con gia súc mắc bệnh LMLM 

Được biết, 800 con gia súc mắc bệnh LMLM tại 11 xã thuộc 2 huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà. Trong đó, dịch bệnh lây lan nhanh trên đàn lợn, làm chết, buộc phải tiêu hủy hơn 700 con. Nguyên nhân khiến dịch bùng phát nhanh được xác định một phần là do người dân khi phát hiện gia súc bị bệnh tự mua thuốc về điều trị, không báo cáo ngành chức năng. Đặc biệt, công tác chỉ đạo, hướng dẫn phòng, chống dịch tại một số địa phương còn lơ là, thiếu sự quan tâm.

Hiện tại, đã xác định được số gia súc bị bệnh là do virus LMLM type O gây nên. Tuy nhiên, triệu chứng lâm sàng thực tế trên đàn lợn bị bệnh đợt này nặng hơn rất nhiều so với các đợt dịch khác. Trong khi, hiện nay điều kiện thời tiết khá thuận lợi cho mầm bệnh phát sinh, lây lan. Do đó, nguy cơ dịch bệnh LMLM bùng phát trên diện rộng là rất cao nếu không được khống chế kịp thời.

Trước tình hình trên, ngành chuyên môn sẽ tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các vụ vận chuyển gia súc không đảm bảo quy định về kiểm dịch. Bên cạnh đó, cả hệ thống chính trị huyện, xã vào cuộc dập dịch, tỉnh Hà Tĩnh đã xuất cấp 40.000 liều vacxin tiêm phòng bao vây khẩn cấp và hơn 3.000 lít hóa chất tiêu độc khử trùng.

Thanh Tâm (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Dịch lở mồm long móng bùng phát mạnh, hơn 700 con lợn bị tiêu hủy