Hà Tĩnh: Đón bằng di sản tư liệu ký ức thế giới “Hoàng hoa sứ trình đồ”

Thanh Tâm (T/h)|17/10/2018 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

MOITRUONG.NET.VN – Sáng 16/10, tại nhà Văn hóa Xuân Diệu (huyện Can Lộc), tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức lễ đón bằng công nhận “Hoàng hoa sứ trình đồ” là di sản tư liệu thuộc chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO.

>>> Pháp: Lũ lụt bất ngờ khiến ít nhất 10 người thiệt mạng

>>> Tàu cá Quảng Nam bị “tàu lạ” đâm

Hà Tĩnh đón bằng công nhận di sản thế giới “Hoàng hoa sứ trình đồ”

Được biết, cuốn sách được vẽ với 3 loại màu, trên giấy dó bằng chữ Hán, khuôn khổ 22×14 cm, gồm 238 trang, miêu tả việc đi sứ của sứ bộ Việt Nam sang Trung Hoa trong thế kỷ 18. Đây là công trình nghệ thuật độc đáo, có giá trị ở các lĩnh vực địa lý, sử học, dân tộc học, chứa nhiều tư liệu minh chứng cho hoạt động ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc thế kỷ XVIII do Nguyễn Huy Oánh biên tập hiệu đính và chú thích trong các năm 1765-1768.

Công trình gồm có 7 phần được ghi chép và minh họa bằng nhiều hình ảnh, thông tin phong phú về hành trình đi sứ của sứ thần Đại Việt trong khoảng thời gian này, trước khi bản gốc bị thất lạc, con cháu dòng họ Nguyễn Huy (Trường Lưu, Can Lộc) đã kịp sao chép, bảo tồn lưu giữ cho tới nay.

Được biết thêm, trước đó vào ngày 30/5, tại Hàn Quốc, đoàn Việt Nam chính thức bảo vệ thành công hồ sơ “Hoàng hoa sứ trình đồ” trước Ủy ban Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương (MOWCAP).

Có thể nói, đây là phần thưởng lớn dành cho những người hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn di sản văn hóa của Hà Tĩnh. Đồng thời là dịp để người dân tri ân công lao của các bậc tiền nhân, qua đó nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình đối với việc bảo tồn giá trị văn hóa.

Thanh Tâm (T/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Đón bằng di sản tư liệu ký ức thế giới “Hoàng hoa sứ trình đồ”