Hải Dương: Phát hiện hàng chục nghìn tấn than không rõ nguồn gốc

Tuấn Hưng|26/08/2021 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong quá trình kiểm tra các bãi than ở Hải Dương, lực lượng chức năng phát hiện hàng chục nghìn tấn không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn.

Tối 24/8, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương cho biết, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục, Cục QLTT tỉnh Hải Dương phối hợp cùng Cục Cảnh sát Kinh tế (C03), Bộ Công an đồng loạt kiểm tra 21 điểm kinh doanh than (bãi than) của các cá nhân, doanh nghiệp nằm rải rác trên địa bàn thuộc thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, cơ quan này cùng Cục Cảnh sát Kinh tế và các đơn vị liên quan đã bắt đầu kiểm tra từ ngày 19/8, giám sát 21 bãi than của các doanh nghiệp, cá nhân có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn thị xã Kinh Môn, Hải Dương. Tính đến chiều tối ngày 24/8, lực lượng chức năng mới hoàn tất quá trình kiểm tra và có kết quả sơ bộ về khối lượng sản phẩm có dấu hiệu vi phạm của 15/21 bãi.

Mỗi bãi than nằm cách nhau từ 5 – 7 km, giáp bờ sông để thuận tiện cho việc vận chuyển đường thủy, đường đi lại khó khăn, nằm ở xa khu dân cư. Tại mỗi bãi than có nhiều doanh nghiệp bao gồm cả tổ chức, cá nhân quản lý đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình xác minh.

Một trong những bãi than lớn được lực lượng chức năng kiểm tra. Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường

Kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện phần lớn các bãi than đều có khối lượng than chênh lệch so với hoá đơn nhập hàng mà chủ sở hữu xuất trình khi làm việc. Đơn cử, tại 1 trong số 15 cơ sở đã được kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hàng chục nghìn tấn than không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ. Đây là số lượng than rất lớn được cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian qua.

Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục làm rõ các dấu hiệu vi phạm về đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh đối với các cơ sở, đồng thời phối hợp với Tổng cục địa chất khoáng sản để giám định, đối chiếu, làm rõ chủng loại than cũng như sự chênh lệch khối lượng than hiện có trên bãi so với số hoá đơn nhập hàng do doanh nghiệp xuất trình để làm căn cứ xử lý đúng theo quy định của Pháp luật.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết, do số điểm vi phạm cộng với khối lượng sản phẩm có dấu hiệu vi phạm rất lớn nên Tổng cục phải tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan như Tổng cục địa chất khoáng sản, cơ quan Thuế cùng vào cuộc để xác minh, giám định, điều tra làm rõ từ đó đưa ra những kết luận chính xác nhất về hành vi vi phạm.

Tuấn Hưng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Phát hiện hàng chục nghìn tấn than không rõ nguồn gốc