Hàng chục nghìn cây đào bán Tết ở Thái Bình bỗng chết hàng loạt

Nguyên Lâm|07/11/2022 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cận kề nhưng những gốc đào thế, đào cảnh lại bị chết khô, người dân làng hoa Sa Cát (phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) xót xa khi nhìn đào chết hàng loạt, số lượng ngày một nhiều thêm.

cay-dao-2.jpeg
Hàng chục nghìn cây đào bán Tết ở làng hoa Sa Cát (Thái Bình) chết rũ trên đồng

Những ngày này, nhiều vườn đào của người dân tại làng Sa Cát bỗng xác xơ vì đào chết hàng loạt, những cây còn sống cũng đang héo rũ, lá non nhăn nheo… chờ chết.

Nhiều gia đình bỏ mặc cho cây khô héo trên cánh đồng, một số hộ nhổ cây vứt bên đường để lấy đất trồng hoa màu khác nhằm gỡ gạc lại chút vốn liếng.

Theo ông Vũ Duy Phiên, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp phường Hoàng Diệu, trên địa bàn phường Hoàng Diệu có khoảng gần 200 hộ trồng đào, tổng diện tích khoảng 16 ha. Năm nay, các hộ trồng hơn 40 nghìn gốc đào, trong đó có khoảng 11.000 - 12.000 gốc đào thế, còn lại là đào thường để cung cấp ra thị trường Tết 2023.

cay-dao-1.jpg
Đào thế, gốc lớn dịp Tết có giá rất cao nhưng đến thời điểm hiện tại ở làng hoa Sa Cát hàng loạt gốc đào đang bị chết khô

Nhưng đến thời điểm này đã có khoảng 4.000 gốc đào thế, 8.000 gốc đào thường của 148 hộ trồng đào bị chết, người dân phải phá bỏ. Số lượng đào chết vẫn gia tăng mỗi ngày.

Nhưng khổ sở nhất là những hộ nhận chăm đào thuê cho các các cơ quan, doanh nghiệp thuê trưng Tết.

Ông Phiên cho biết, mọi năm, vừa bán vừa cho thuê, vừa chăm đào ký gửi nhiều nhà thu khoảng 600 đến cả tỷ đồng. Năm nay cây chết phải đào gốc bỏ đi, cho người dân về làm củi, không vớt vát được đồng nào. Nhưng lo nhất là khách quen đã đặt tiền trước, khách gửi gốc thuê mình chăm sóc giờ không biết lấy đâu ra tiền mà đền cho họ...".

Theo những người trồng đào lâu năm ở làng đào Sa Cát, đây là hiện tượng hiếm gặp.

Những gốc đào trị giá hàng triệu, chục triệu đồng nay chỉ còn trơ gốc khiến người dân rơi nước mắt.

Sa Cát là làng hoa ven đô nổi tiếng ở Thái Bình, chuyên trồng hoa, đào, quất phục vụ người dân trong và ngoài tỉnh từ nhiều năm nay.

Dù diện tích bị thu hẹp dần do quá trình đô thị hóa nhưng đến vụ này vẫn còn tới gần 200 hộ dân địa phương trồng đào trên diện tích rộng tới 16 ha, với khoảng hơn 40.000 gốc đào, trong đó có khoảng 12.000 gốc đào thế.

Bài liên quan
  • Thách thức của biến đổi khí hậu đối với tài nguyên rừng
    Hiện nay, mặc dù diện tích độ che phủ rừng của Việt Nam tiếp tục gia tăng, nhưng chất lượng rừng tự nhiên lại ngày càng giảm. Ngoài các tác động của con người đến chất lượng rừng, biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra nhiều và bất thường cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các tài nguyên rừng và phát triển ngành lâm nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục nghìn cây đào bán Tết ở Thái Bình bỗng chết hàng loạt