Hàng ngàn hecta rừng U Minh Hạ đối diện với nguy cơ cháy rừng

Bảo Thư (T/h)|09/03/2019 00:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Những tháng đầu 2019, do khô hạn và gió mạnh xảy ra trong nhiều ngày liên tiếp, hơn 40.000 ha rừng U Minh Hạ tại Cà Mau đối mặt với tình trạng khô hạn kéo dài, có nguy cơ bùng phát thành cháy rừng bất cứ lúc nào.

Trong những ngày gần đây, lượng nước dự trữ dưới các tuyến kênh, mương trong khu vực lâm phần rừng tràm và dưới chân rừng tràm đang bốc hơi nhanh. Đến đầu tháng 3/2019, có hơn 10.000ha diện tích rừng có nguy cơ đối diện với mức cảnh báo cháy báo cháy rừng cấp III – cấp có nguy cơ xảy ra cháy cao.

Kiểm tra cháy rừng ở U Minh Hạ (ảnh minh họa)

Với diễn biến này, có khả năng đến trung tuần tháng 3, có khả năng sẽ có hàng ngàn hécta rừng ở mức cảnh báo cháy cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm, tập trung nhiều ở Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt thuộc rừng nguyên sinh Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Đặc biệt, đáng lo ngại nhất là hai cụm đảo Hòn Khoai và Hòn Chuối đã khô hạn ngay khi mùa mưa kết thúc, có nguy cơ cháy vô cùng cao. Bên cạnh đó, địa hình khó khăn, hiểm trở cùng thời tiết khắc nghiệt sẽ tạo ra rất nhiều khó khăn cho chính quyền và người dân trong việc khắc phục nếu xảy ra cháy rừng.

Việc cần làm hiện nay là phải tích cực tuần tra, rà soát những khu vực dễ xảy ra cháy rừng, tăng cường ý thức của người dân trong vấn đề phòng cháy chữa cháy, có sự chuẩn bị chủ động và tích cực trong công tác phòng chống cháy rừng.

Nhằm ứng phó trước với tình trạng trên, cơ quan chức năng đã bố trí lực lượng, phương tiện trực 24/24 giờ tại những nơi có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, đặc biệt là ở khu vực rừng quốc gia U Minh Hạ để có biện pháp xử lý kịp thời nếu có tình huống xấu xảy ra.

Đồng thời với đó, lực lượng tham gia bảo vệ rừng, các chủ rừng cũng được huấn luyện nghiệp cho công tác phòng cháy chữa cháy. Chính quyền địa phương tỉnh Cà Mau đã chủ động đắp 86 cống, đập giữ nước; bố trí 59 chòi quan sát; trang bị 118 vỏ máy; chuẩn bị 91 máy bơm với 67.320m vòi chữa cháy; cấm biển cảnh báo…

Các ngành chức năng địa phương đã và đang tích cực giáo dục kiến thức, kỹ năng cũng như nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng cháy rừng. Đồng thời, có những chế tài xử phạt nghiêm trước những hành vi trước những hành vi vi phạm công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là mùa khô tại Cà Mau sẽ kết thúc,chính vì vậy, Ban chỉ đạo phòng cháy chữa cháy tỉnh Cà Mau, các đơn vị liên quan và người dân đã và đang nâng cao ý thức cũng như công tác chuẩn bị và sức cảnh giác tối đa để đối mặt với những tình huống xấu nhất trong giai đoạn cuối mùa khô.

Bảo Thư (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng ngàn hecta rừng U Minh Hạ đối diện với nguy cơ cháy rừng