Hậu Giang: Nước sông Cái Lớn chuyển màu đen kịt, bốc mùi

Hoàng Minh|18/08/2020 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đoạn sông Cái Lớn ở Hậu Giang bất ngờ chuyển sang màu đen, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất của người dân.

Những ngày qua, sông Cái Lớn qua huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ (Hậu Giang) bất ngờ chuyển màu đen kịt, bốc mùi hôi thối. Một số nơi cá chết, nổi lềnh bềnh. Người dân địa phương không thể lấy nước từ các con sông này để phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

Theo xác minh của ngành chức năng, nguyên nhân của nước đen và có mùi lần này là do đợt bão vừa qua, người dân không cắt lúa còn lại nhiều rơm rạ trên đồng. Từ đó, mưa ủ ngập làm chết rơm rạ, sau đó nước này chảy ra sông cái làm nước biến màu đen và có mùi hôi thối.

“Theo người dân, tình trạng này năm nào cũng xảy ra, thường kéo dài từ năm đến bảy ngày thì dứt. Mấy năm trước chỉ một vài nơi có, còn năm nay thì xảy ra trên diện rộng vì mưa”-Chủ tịch UBND TX Long Mỹ nói.

Nước sông Cái Lớn đoạn đi qua thị xã Long Mỹ, Hậu Giang chuyển màu đen ngòm, bốc mùi. Ảnh: TTO.

Về biện pháp khắc phục, ông Danh cho biết đã chỉ đạo đóng các trạm bơm, nơi nào nước ruộng bị chết rơm rạ nhiều thì đóng lại không cho xả ra sông cái.

Sông Cái Lớn dài khoảng 60 km, bắt nguồn từ huyện Long Mỹ (Hậu Giang), chảy theo hướng Tây – Bắc qua các huyện Gò Quao, Vĩnh Thuận, An Biên, Châu Thành và đổ ra vịnh Rạch Giá, thuộc tỉnh Kiên Giang.

Hồi tháng 5/2019, nước trên sông Cái Lớn đi qua địa phận thị xã và huyện Long Mỹ cũng đen ngòm, bốc mùi hôi thối khiến hàng ngàn hộ dân thiếu nước sinh hoạt, làm chết tôm cá của người dân.

Có nhiều nguyên nhân gây ra vụ ô nhiễm này, trong đó có hoạt động xả thải của nhà máy đường cồn Long Mỹ Phát, đến nay nhà máy đường này vẫn chưa được phép hoạt động trở lại.

Hoàng Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Nước sông Cái Lớn chuyển màu đen kịt, bốc mùi