Hiểm họa khó lường của ô nhiễm tiếng ồn

(Theo T/C Môi trường và Cuộc sống)|27/04/2016 11:22
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) –

Ô nhiễm tiếng ồn là hiện tượng tiếng ồn đo được lớn hơn tiêu chuẩn cho phép, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Hiện nay, tiếng ồn là một trong những tác nhân gây ô nhiễm không chỉ ở tất cả các thành phố, các khu đô thị lớn mà còn cả ở những vùng nông thôn, xa xôi hẻo lánh. Ô nhiễm tiếng ồn từ lâu đã trở thành một vấn đề vô cùng bức xúc của các thành phố đang phát triển trong đó có Việt Nam.

5Untitled

Những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của kinh tế, quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa, có rất nhiều vấn đề về môi trường gây ra nhiều ảnh hưởng đối với con người như nước thải công nghiệp, khí thải, các chất thải rắn… Tuy nhiên một vấn đề mà ít ai chú ý tới nhưng lại là yếu tố tiềm tàng, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, đó chính là tiếng ồn. Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh là những khu đô thị lớn chịu tác động của ô nhiễm tiếng ồn nhiều nhất. Theo điều tra khảo sát, ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, mức độ ồn trung bình đo được là gần 80 deciben (đơn vị đo tiếng ồn thông dụng nhất). Có thể thấy rằng, con số đo được là khá cao; nếu một người thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn như vậy sẽ có nguy cơ bị mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp. Khá nhiều nguyên nhân gây ra ô nhiễm tiếng ồn nhưng chủ yếu là bởi hai nguyên nhân sau:

Tiếng ồn được tạo ra ở các khu công nghiệp, các công trình thi công… Với tốc độ phát triển của công nghiệp, ngày nay, nhiều dự án về cầu đường, các khu chung cư…mọc lên ngày càng nhiều. Ở Hà Nội, điển hình như: dự án xây dựng tòa nhà FCL Tower của tập đoàn FCL Group; dự án đường sắt đô thị Hà Nội của bộ phận Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội đã khiến người dân búc xúc bởi những tiếng ồn khó chịu và kéo dài liên tục trong thời gian dài. Việc sử dụng các loại máy móc, thiết bị để phục vụ cho sản xuất công nghiệp, xây dựng cầu đường khá phổ biến. Tuy nhiên, sự thiếu ý thức của các cơ sở đã khiến cho ô nhiễm tiếng ồn ngày càng trầm trọng. Người dân ở các khu vực lân cận luôn phải chịu ảnh hưởng bởi tiếng động cơ, máy móc suốt ngày đêm.

Ô nhiễm tiếng ồn từ giao thông. Ở các đô thị lớn, tiếng ồn từ các phương tiện giao thông vận tải chiếm đến 60 – 80%. Hiện nay, các phương tiện giao thông ngày một nhiều cùng với đó là sự thiếu ý thức của những người điều khiển phương tiện: sử dụng còi xe không đúng mục đích, bóp còi inh ỏi liên hồi khi đường đang tắc nghẽn.

Nói một cách ngắn gọn, với tác động của ô nhiễm tiếng ồn kéo dài có thể khiến con người rơi vào tình trạng “khủng hoảng” nghiêm trọng về sức khỏe lẫn tinh thần. Đầu tiên, tiếng ồn trên một mức độ nào đó có thể gây ra những tổn thương đến thính giác, gián tiếp gây nên các bệnh về tim mạch, huyết áp. Bên cạnh những căn bệnh nói trên, con người nếu thường xuyên sống trong những môi trường bị ô nhiễm sẽ dễ bị căng thẳng về thần kinh, mất ngủ, thiếu ngủ kéo dài khiến cơ thể suy nhược khó tập trung vào công việc cũng như học tập. Con người ta sẽ dễ nổi nóng hơn, cáu gắt, trở nên khó chịu. Chính tiếng ồn đã làm biến đổi hành vi của con người; đôi khi họ sẽ bị mất kiểm soát, không điều chỉnh được hành vi của mình và gây ra những hậu quả không mong muốn.

Như vậy có thể thấy rằng, dù không được nhắc đến nhiều như ô nhiễm nước, đất, không khí nhưng ô nhiễm tiếng ồn lại là yếu tố gây nhiều hậu quả khôn lường đến sức khỏe và tinh thần của con người. Bởi vậy, điều cần nhất bây giờ là Chính phủ, các cấp chính quyền địa phương phải có những biện pháp hiệu quả để phần nào giảm thiểu được nguy cơ gây ô nhiễm tiếng ồn ở các đô thị và các thành phố lớn. 

(Theo T/C Môi trường và Cuộc sống)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa khó lường của ô nhiễm tiếng ồn