Hiện tượng sương mù dày đặc kéo dài, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo khẩn về hoạt động bay khi thời tiết xấu

Minh Châu|04/02/2024 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc phối hợp điều hành hoạt động bay trong điều kiện thời tiết sương mù, mây thấp ở sân bay phía Bắc.

Theo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ ngày 2 đến 3/2, các sân bay có hiện tượng sương mù, mây thấp, tầm nhìn giảm dưới tiêu chuẩn khai thác. Điều này khiến nhiều chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh hoặc bị hoãn, chậm giờ. Tình hình thời tiết này được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài đến ngày 8/2 (ngày 29 Tết) vào các thời điểm từ đêm đến rạng sáng.

Nhằm giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực từ thời tiết, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng bay chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp chặt chẽ với cảng hàng không, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, công ty quản lý bay khu vực và các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng để có kế hoạch, phương án hoạt động khai thác phù hợp.

hang-khong.jpg
Gần 100 chuyến bay bị ảnh hưởng do sương mù dày đặc rạng sáng ngày 2/2

Đặc biệt, các hành khách phải được thông báo kịp thời và có phương án phục vụ trong trường hợp bị thay đổi kế hoạch vận chuyển.

Cục Hàng không yêu cầu khi gặp tình trạng mây mù, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và các sân bay bị ảnh hưởng cần tăng cường bố trí lực lượng phục vụ, điều hành tại cảng, cũng như kịp thời giải phóng tàu bay, phối hợp với các hãng hàng không triển khai các phương án xử lý trong trường hợp hoạt động khai thác bị ảnh hưởng do các tác động của thời tiết.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo Trung tâm Khí tượng sân bay khu vực phía bắc, Trung tâm Quản lý luồng không lưu và các cơ sở không lưu phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khí tượng liên quan triển khai CDM kịp thời, theo dõi, điều hành hoạt động bay phù hợp với diễn biến tình hình thời tiết; phối hợp, hỗ trợ các hãng hàng không và cảng hàng không trong công tác khai thác, bảo đảm an toàn và giảm thiểu những tác động tiêu cực do tác động của thời tiết.

Các cảng vụ hàng không cần theo dõi, giám sát, quản lý hoạt động khai thác của các hãng hàng không, các đơn vị, tổ chức cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không bảo đảm an ninh, an toàn; xử lý theo đúng quy định và thẩm quyền những vấn đề phát sinh trong hoạt động khai thác hàng không tại cảng.

Trước đó, trong đêm 1/2 đến sáng 2/2, hàng loạt chuyến bay khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An bị chậm khiến hành khách mất nhiều thời gian chờ đợi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện tượng sương mù dày đặc kéo dài, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo khẩn về hoạt động bay khi thời tiết xấu