Hồ Muối Lớn bang Utah đang khô cạn, đe dọa thảm họa kinh tế và sinh thái

Phương Nga dịch|19/07/2022 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các nhà nghiên cứu và chính trị gia đã chỉ ra rằng mực nước của hồ Muối Lớn đang giảm xuống mức thấp nhất được ghi nhận trong tháng này trong bối cảnh hạn hán kéo dài hai thập kỷ.

Đây là cột mốc rất khắc nghiệt và đe dọa nghiêm trọng đối với động vật hoang dã và người dân dọc theo bờ biển đang rút dần của sông. Những khu đô thị của thành phố Salt Lake đã phải hứng chịu những cơn bão bụi mà các chuyên gia lo ngại có thể trở nên tồi tệ hơn.

Theo nhà khoa học khí quyển Kevin Perry, người đã đạp xe qua lòng hồ khô cạn từ 2016 để nghiên cứu các thành phần trong sông: “Để cứu hồ Muối Lớn, chúng ta cần đưa ra những lựa chọn có ý thức rằng hồ có giá trị tích cực và luôn ở trong tình trạng có nước dồi dào”.

ho-muoi.jpg
Khu vực bị cạn kiệt tại hồ Muối lớn. (Nguồn: Reuters)

Nhiều năm qua, lượng nước thay vì được giữ trong hồ đã được chuyển hướng cho nhu cầu tiêu dùng của con người, công nghiệp và nông nghiệp. Cùng lúc đó, tình trạng hạn hán đang diễn ra ngày càng trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu, khiến lòng hồ ngày càng lộ ra nhiều hơn.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), ngày 03/7 vừa qua, bề mặt của hồ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi các kỷ lục bắt đầu vào năm 1847, xuống mức trung bình là 1277 mét so với mực nước biển. Nó được dự đoán sẽ còn giảm hơn nữa cho đến mùa thu hoặc đầu mùa đông, khi lượng nước đến bằng hoặc vượt quá lượng bốc hơi.

USGS cho biết, hồ hiện chứa được ít hơn ¼ thể tích nước so với thời điểm cao nhất vào năm 1987. Hồ đã mất gần một nửa diện tích bề mặt so với mức trung bình trong lịch sử, để lộ khoảng 2000 km vuông đáy hồ - một khu vực lớn hơn cả đảo Maui của Hawaii.

Các lớp đất trước đây nằm dưới nước đã xoáy vào những đám mây bụi chứa canxi, lưu huỳnh và asen, một nguyên tố tự nhiên có liên quan đến ung thư và dị tật bẩm sinh. Đáy hộ lộ thiên cũng bị nhiễm cặn do khai thác đồng và bạc.

Không chỉ con người đang bị đe dọa, các cấu trúc giống như rạn san hô dưới nước chứa một vi sinh vật là thức ăn cho tôm ngâm nước muối, lần lượt là thức ăn quan trọng cho các loài chim, nhưng cấu trúc này khi tiếp xúc sẽ dần khô đi và chuyển sang màu xám bạc.

Cùng với những nhận thức cộng đồng và áp lực hành động ngày càng tăng, Thống đốc bang Utah Spencer Cox đã ký ban hành  11 dự luật liên quan đến chính sách và bảo tồn nước trong phiên họp lập pháp vừa qua. Các giải pháp dài hạn sẽ đòi hỏi những người tiêu dùng chính – nông nghiệp, công nghiệp, thành phố - phải tiêu thụ ít nước hơn và cung cấp nhiều hơn cho hồ.

Đại diện bang Utah, Tim Hawkes, cho biết: “Khi chúng tôi đạt mức thấp kỷ lục mới này, chúng tôi bắt đầu gặp rủi ro rằng tất cả những giá trị mà chúng tôi thu được từ hồ Muối Lớn có thể gặp rủi ro. Đó là những gì thúc đẩy áp lực chính trị này để làm một cái gì đó tốt hơn.”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ Muối Lớn bang Utah đang khô cạn, đe dọa thảm họa kinh tế và sinh thái