Hôm nay, Quốc hội giám sát tối cao thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Hạ Vy|31/10/2022 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội dành toàn bộ thời gian của ngày làm việc hôm nay để tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021.

qh31.jpg
Hôm nay, Quốc hội giám sát tối cao thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021.

Mở đầu phiên làm việc hôm nay 31/10, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường trình bày Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021. Các đại biểu Quốc hội xem video clip về kết quả giám sát trước khi thảo luận ở hội trường về nội dung này.

Để xây dựng dự thảo báo cáo giám sát, Đoàn giám sát chuyên đề đã ban hành Kế hoạch giám sát, xây dựng đề cương yêu cầu Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và UBND, HĐND, Đoàn đại biểu Quốc hội 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo chuyên đề giám sát; phân công các thành viên, tổ công tác phối hợp với các bộ, ngành, các cơ quan, đơn vị để chuẩn bị các báo cáo, làm việc trực tiếp với Chính phủ, 15 Bộ, 15 địa phương.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhiều lần cho ý kiến đối với báo cáo của các cơ quan về lĩnh vực này. Chủ tịch Quốc hội cũng trực tiếp dự buổi làm việc của Đoàn Giám sát với một số Bộ, ngành và địa phương.

Một số lĩnh vực trọng tâm của chuyên đề giám sát này là: Về hoàn thiện các cơ chế, chính sách; công tác tham mưu ban hành và tổ chức thực hiện các chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng hằng năm và 5 năm; về quản lý, sử dụng NSNN, quản lý, sử dụng vốn nhà nước; quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công; sắp xếp tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế; quản lý, khai thác sử dụng tài nguyên; quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên viễn thông; công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; thực hiện các kết luận, kiến nghị của các cơ quan thanh tra, Kiểm toán Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từng nhấn mạnh, đây là cuộc giám sát có quy mô, phạm vi rất rộng và có sự kỳ vọng rất lớn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan dân cử từ trung ương cho đến địa phương cũng như nhân dân, cử tri nói chung.

Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết, tạo bước chuyển biến rõ rệt, căn bản trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để song hành với công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng và tiêu cực hiện nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay, Quốc hội giám sát tối cao thực hành tiết kiệm, chống lãng phí