Huyện Hậu Lộc – Thanh Hóa: Dân bức xúc vì bãi rác gần khu dân cư gây ô nhiễm môi trường

21/03/2017 06:13
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với diện tích rộng hơn 2ha, bãi rác thị trấn Hậu Lộc được đặt tại khu vực vùng cồn Đỗi (giáp ranh xã Xuân Lộc) đã gần 20 năm qua. Trước kia, bãi rác được quy hoạch sát khu cánh đồng phía trong, những năm trở lại đây, do lượng rác thải đổ về ngày một nhiều nên xảy ra tình trạng quá tải khiến rác thải tràn ra đường bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

(Moitruong.net.vn) Nhiều năm qua, người dân sinh sống tại thôn 13 (xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) vô cùng bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác nằm “lộ thiên” bên tuyến đường liên xã. Hàng trăm tấn rác chất thành núi cao, ngày nắng thì bốc mùi xú uế, ngày mưa nước thải tràn ra đen lầy lụa, gây ô nhiễm nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Đã nhiều lần người dân kiến nghị lên chính quyền đại phương nhưng đến nay vẫn chưa tìm được giải pháp khắc phục. Theo quan sát của Pv Moitruong.net.vn, khu vực bãi rác được bao quanh bởi một hàng rào tường gạch cao khoảng 1m. Hàng trăm tấn rác đủ các loại bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bâu kín lối đi…

20170320_090811

Do quá tải nên rác thải tràn cả ra lề đường

Anh Nguyễn Văn Bảy (người dân xã Xuân Lộc) chia sẻ: “Đây là bãi rác của thị trấn, nhưng lại đặt giáp ranh với xã Xuân Lộc, tất cả hậu quả thì người dân chúng tôi không nói các anh cũng biết đó. Trời nắng thì mùi hôi thối theo chiều gió lùa vào nhà không thể chịu nổi. Trời mưa thì nước từ bãi rác ngấm dần ra phía đường. Mỗi lần đi qua đây ai cũng cảm thấy khó chịu lắm.”

Được biết, đây là tuyến đường chính nối các xã Xuân Lộc, Hòa Lộc đi lên thị trấn. Mỗi ngày có hàng nghìn lượt người qua lại. Có nhiều lúc do lượng rác thải quá tải nên tràn cả ra đường gây ô nhiễm nghiêm trọng. “Ngày nào tôi cũng đi qua đây, mỗi lần đi qua là muốn nôn ói vì cái mùi từ bãi rác phát ra. Không hiểu sao chính quyền địa phương vẫn để bãi rác tồn tại ở đây được. Từ ngày có bãi rác, dân chúng tôi ở đây ăn không ngon, ngủ không yên” Một công nhân tại địa phương chia sẻ.

1

Hàng trăm tấn rác bốc mùi xú uế, ruồi nhặng bâu kín lối đi gây ô nhiễm nghiêm trọng

Qua tìm hiểu, bãi rác nói trên đã có từ 20 năm trước do thị trấn Hậu Lộc quản lý. Với tổng dân số khoảng 4300 người và hơn 5000 công nhân sinh sống trên địa bàn nên những năm qua lượng rác thải ngày một nhiều khiến tình trạng quá tải gây ô nhiễm xảy ra thường xuyên.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Xuân Hồng  – Phó chủ tịch UBND thị trấn Hậu Lộc, cho biết: “Bãi rác được hình thành từ khá lâu rồi, bãi rác này chủ yếu để phục vụ cho người dân thị trấn. Rác thải được hợp tác xã vệ sinh môi trường của thị trấn thu gom từ các khu phố trên địa bàn rồi đưa về đó. Khi rác đã khô thì tiến hành đốt thủ công, còn trời mưa như ít hôm nay thì đành chịu. Điều này chúng tôi cũng biết gây ô nhiễm môi trường, cũng nhiều lần nhận được kiến nghị của bà con nhưng thực tình hiện chúng tôi cũng đang rất khó khăn trong công tác xử lý.”

“Hiện nay phía huyện đang tiến hành lập mô hình bãi rác tập trung. Trong lúc đợi có quyết định cụ thể thì phía thị trấn chúng tôi đang có dự toán đầu tư kinh phí khoảng 100 triệu đồng để cải tạo lại bãi rác. Phương án trước mắt là xây lại một bức tường cao để quy hoạch lại bãi rác tránh ảnh hưởng tới người dân. Đây là giải pháp tạm thời để đợi quyết định chính từ phía huyện. Nếu sau này không có bãi rác tập trung thì chúng tôi sẽ quyết định đầu tư một bãi rác lớn hơn để khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường như hiện nay.”

Thiết nghĩ, qua đây rất mong các nhà chức trách địa phương sớm có phương án cụ thể để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm đáng nói trên, trả lại môi trường an lành, xanh, sạch đẹp cho người dân sinh sống.!

Thanh Tùng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Hậu Lộc – Thanh Hóa: Dân bức xúc vì bãi rác gần khu dân cư gây ô nhiễm môi trường