Kế hoạch khai quật khảo cổ tại di tích núi Am Các được phê duyệt

Thanh Hằng|28/06/2018 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch khai quật khảo cổ tại di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Am Các và địa điểm chùa Am Các, xã Định Hải, huyện Tĩnh Gia.

Chùa Am Các

Theo đó, những kết quả nghiên cứu và khảo sát bước đầu cùng những di vật còn lại cho thấy, chùa Am Các là một quần thể di tích có thể hình thành từ rất sớm, gắn liền với quá trình hình thành quốc gia Đại Việt tự chủ và sự phát triển của Phật giáo từ thế kỷ X. Đây là một quần thể di tích danh thắng với nhiều yếu tố hợp lại mà không phải nơi nào cũng có được. Tuy nhiên trải qua sự biến thiên của lịch sử, chùa Am Các đã bị phá hủy hoàn toàn. Những di vật phát hiện được qua khai quật khảo cổ học sẽ góp phần xác định niên đại và giá trị lịch sử – văn hóa của di tích, đồng thời là cơ sở đề xuất các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di tích.

Được biết, diện tích khai quật là 320m2, gồm 06 hố khai quật ở 3 khu vực: Khu vực chùa Hạ (240m2 với 04 hố khai quật), Khu vực chùa Trung (60m2 với 01 hố khai quật) và Khu vực tảng đá khắc hình tượng phật và bia chữ Hán (20m2 với 01 hố khai quật). Thời gian khai quật khảo cổ học là 90 ngày (tháng 7, 8, 9/2018); thời gian chỉnh lý di vật, xây dựng hồ sơ khoa học là 50 ngày (tháng 10, 11/2018).

Thanh Hằng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kế hoạch khai quật khảo cổ tại di tích núi Am Các được phê duyệt