Khả năng sắp xuất hiện bão trên biển Đông

Hoàng Nhân|03/10/2020 10:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cơ quan khí tượng cảnh báo ngày 9-10/10, một áp thấp nhiệt đới có thể hình thành trên Biển Đông. Sau đó, hình thái này mạnh lên thành bão.

Ảnh minh họa.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra dự báo thời tiết đặc biệt trong tháng. Theo đó, tuần đầu tháng 10/2020, MJO trong pha đối lưu trên khu vực biển Đông, có thể đóng góp tạo xoáy thuận nhiệt đới. (Dao động Madden – Julian (MJO) là một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới, ảnh hưởng đến nhiều yếu tố thời tiết như lượng mây bao phủ, lượng mưa, tốc độ và hướng gió, nhiệt độ mặt nước biển). Dự tính trong tháng có khoảng 2 – 3 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông.

Trong tháng 10/2020, tần suất không khí lạnh gia tăng; dự tính có khoảng 4 – 6 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta. Ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với các nhiễu động nhiệt đới trên Biển Đông có thể gây ra nhiều ngày mưa vừa, mưa to cho các tỉnh miền Trung (Thanh Hóa đến khoảng Quảng Nam).

Tại Trung Bộ, mưa lớn sẽ xuất hiện từ ngày 6/10 và kéo dài đến hết ngày 9/10. Nam Trung Bộ có thể là trọng tâm của đợt mưa lớn lần này với nhiều nguy cơ xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh đi kèm. Ngày 7/10, các sông ở Trung Bộ cũng có khả năng xuất hiện một đợt lũ gây nguy cơ lũ quét, sạt lở, ngập úng.

Cơ quan khí tượng cảnh báo ngày 9-10/10, một áp thấp nhiệt đới có thể hình thành trên Biển Đông. Sau đó, hình thái này mạnh lên thành bão. Nếu kịch bản này xảy ra, đây sẽ là cơn bão số 6 trong năm nay và có thể tác động đến các tỉnh Trung Bộ, nơi vừa hứng chịu hậu quả sau khi bão số 5 quét qua.

Chuyên gia khí tượng nhận định trong tháng 10, Biển Đông xuất hiện 2-3 xoáy thuận nhiệt đới (áp thấp nhiệt đới hoặc bão). Từ nay đến hết tháng 11, đất liền nước ta có thể chịu ảnh hưởng của nhiều cơn bão xuất hiện dồn dập. Trọng tâm ảnh hưởng của mưa bão thời gian này là các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Hoàng Nhân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khả năng sắp xuất hiện bão trên biển Đông