Khai thác titan ồ ạt gây ảnh hưởng tới nguồn nước sinh hoạt của người dân

Yến Anh (T/h)|26/03/2018 06:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chấm dứt hoạt động khai thác đất mặt trái phép

(Moitruong.net.vn) – Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có nhiều mỏ quặng titan đang được khai thác, phần lớn các dự án này nằm gần nguồn nước nên ít nhiều gây ảnh hưởng đến chất lượng nước canh tác và sinh hoạt của người dân nơi đây.

Khai thác titan ở Bình Thuận –  Ảnh minh họa

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đang có 57 dự án đăng ký đầu tư, khảo sát với diện tích trên 15.000ha nằm trong vùng quy hoạch dự trữ khoáng sản titan.

Phần lớn các khu vực quy hoạch, dự án khai thác titan đều nằm ven biển, nơi có nhiều diện tích phân bố cát rộng lớn và hạn chế nguồn nước ngọt. Tại đây chỉ có các ao, hồ có nước vào mùa mưa nhưng chỉ đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân, không đủ nguồn nước để phục vụ khai thác titan. Vì vậy, nếu càng nhiều khu vực được quy hoạch thì nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt và canh tác của người dân càng ít và chất lượng càng bị ảnh hưởng.

Thực tế trong những năm qua đã từng xảy ra nhiều sự cố về môi trường khi khai thác. Nguồn nước ngầm chỉ đủ cung cấp cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt, không đủ cho hoạt động khai thác titan. Thời gian qua người dân một số nơi có mỏ titan không đồng tình với việc khai thác. Hiện nay, Bình Thuận được xác định là trung tâm khoáng sản titan với trữ lượng gần 600 triệu tấn, chiếm tới 92% tổng trữ lượng của cả nước. Tuy nhiên, hiện cả tỉnh chỉ có 3 dự án chế biến sâu các sản phẩm từ quặng titan với quy mô nhỏ (15.000 tấn/năm).

Theo các chuyên gia Trung tâm Con người và Thiên nhiên, vấn đề khai thác titan ở Bình Thuận cần cân nhắc các vấn đề về thay đổi bề mặt địa hình, không nên khai thác quá ngưỡng phục hồi nguồn nước ngầm trong cồn cát, phân tán các chất phóng xạ trong quặng titan Zircon…

Yến Anh (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác titan ồ ạt gây ảnh hưởng tới nguồn nước sinh hoạt của người dân