Khai trương Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Mai An|19/06/2020 08:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trên diện tích gần 1.500m², Bảo tàng trưng bày 700 hiện vật, tài liệu độc đáo, quý hiếm, phản ánh những sự kiện quan trọng của lịch sử báo chí Việt Nam.

Sáng 19/6, tại Hà Nội, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động. Bảo tàng được xây dựng theo đề án do Hội Nhà báo Việt Nam thực hiện, bao gồm 03 dự án thành phần là: Dự án Trưng bày Bảo tàng, Dự án Sưu tầm hiện vật và tài liệu, Dự án Tuyển dụng và đào tạo Nhân sự bảo tàng.

Tham dự buổi khai trương trưng bày bảo tàng có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương.

Mỗi hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam đều là một câu chuyện lịch sử với cách trưng bày sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại. Ảnh: TTXVN

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã chuyển lời thăm hỏi, lời chúc mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đến Hội Nhà báo và những người làm báo. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao sự đóng góp, phối hợp của các nhà báo, cơ quan báo chí, thân nhân của các nhà báo… đã sưu tầm những tư liệu, hiện vật quý báu về lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam để trưng bày tại bảo tàng.

Theo Phó Chủ tịch nước, các không gian trưng bày của Bảo tàng không chỉ nhằm tái hiện lịch sử báo chí gắn liền với lịch sử lập quốc và kiến quốc của dân tộc ta, tôn vinh những đóng góp của các thế hệ người làm báo Việt Nam, lưu giữ và phát huy giá trị di sản báo chí mà còn là nơi giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống lịch sử, văn hoá, những giá trị tốt đẹp của dân tộc, góp phần nâng cao kiến thức kỹ năng nghề nghiệp cho các sinh viên báo chí và các nhà báo trẻ, giúp công chúng hiểu hơn về sự nỗ lực, hy sinh của các thế hệ nhà báo nước ta.

Xuất phát từ tâm huyết muốn giữ gìn, tôn vinh và phát huy mạnh mẽ truyền thống tốt đẹp của các thế hệ người làm báo Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam đã xây dựng đề án xây dựng Bảo tàng Báo chí và được Thủ tướng phê duyệt quyết định thành lập vào ngày 28-7-2017.

Đến nay, bảo tàng đã sưu tầm được trên 20 nghìn hiện vật, tài liệu. Trong đó, có trên 700 hiện vật, tài liệu độc đáo, quý hiếm phản ánh những sự kiện quan trọng của lịch sử báo chí Việt Nam được nghiên cứu, lập hồ sơ, thẩm duyệt phục vụ trưng bày.

Một góc trưng bày các hiện vật của những người làm báo cách mạng trong chiến tranh.

Nội dung trưng bày tại Bảo tàng bao gồm 5 phần: Báo chí Việt Nam giai đoạn 1865-1925, Báo chí Việt Nam giai đoạn 1925-1945, Báo chí Việt Nam giai đoạn 1945-1954, Báo chí Việt Nam giai đoạn 1954-1975, Báo chí Việt Nam giai đoạn 1975 đến nay.

Các không gian trưng bày được bố trí khai thác triệt để trên các diện trưng bày khác nhau như: Trưng bày bằng giải pháp đồ hoạ trên đai vách; bằng hiện vật, tư liệu gốc và phục chế trong tủ, bục, giá, kệ, trục quay…; thông qua các giải pháp công nghệ phát thanh- truyền hình- số hoá … để phục vụ tối đa nhu cầu công chúng đến với Bảo tàng.

Theo đó, ngoài trưng bày trên vách bằng đồ hoạ các tư liệu; Bảo tàng còn trưng bày trên tủ như bình thường với hệ thống màn hình chiếu phim. Bảo tàng đã xây dựng 26 bộ phim về tiến trình lịch sử báo chí, các nhà báo cách mạng… Đặc biệt hệ thống màn hình tra cứu số hoá trải dài tại không gian trưng bày; có phòng tra cứu cho người muốn tra cứu hiện vật, tư liệu bản gốc…

Mai An

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai trương Bảo tàng Báo chí Việt Nam