Khí thải carbon tại Trung Quốc giảm mạnh kể từ dịch Covid-19

Bảo Anh (t/h)|22/02/2020 01:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong hai tuần qua, lượng khí thải carbon (CO2) của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất khoảng 100 triệu tấn vì dịch Covid – 19.

Sự bùng phát của virus corona chủng mới đang khiến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch giảm mạnh, đặc biệt là ở Trung Quốc. Lượng khí thải toàn cầu qua đó được cắt giảm khoảng 100 triệu tấn, chiếm gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái, Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA) ở Phần Lan hôm 19/2 cho biết trên trang Carbon Brief.

Trong hai tuần qua, sản lượng điện tại các nhà máy điện than đã giảm xuống mức thấp nhất so với cùng kỳ 4 năm trước. Sản xuất thép – ngành công nghiệp nặng cần đốt một lượng than lớn – cũng chạm đáy trong 5 năm qua, các chuyên gia cho biết.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Hoạt động kinh tế thường diễn ra sôi nổi vào thời điểm này trong năm, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu ở tỉnh Sơn Đông – trung tâm dầu khí của đất nước – báo cáo sản lượng dầu chạm mức thấp kỷ lục kể từ mùa thu năm 2015.

Một tháng trước Tết Nguyên đán năm nay, lượng khí thải CO2 thải ra do đốt nhiên liệu hóa thạch phù hợp với tỷ lệ của những năm trước. Nhưng kể từ đó, lượng khí thải CO2 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua, theo phân tích.

Mặc dù những hình ảnh vắng vẻ tại các trung tâm thành phố và giao thông thưa thớt tại Trung Quốc dễ được coi là bằng chứng cho sự sụt giảm lớn về lượng khí thải CO2. Tuy nhiên, trên thực tế, mức tiêu thụ năng lượng của Trung Quốc bị chi phối nhiều bởi ngành công nghiệp.

Sản lượng của các nhà máy điện than giảm mạnh do dịch Covid-1

Lượng khí thải CO2 giảm phần lớn là do sản lượng thấp từ các nhà máy lọc dầu và việc sử dụng ít than hơn cho việc sản xuất điện và sản xuất thép, trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát dịch Covid-19.

Tuy nhiên, ngay cả khi việc giảm lượng khí thải CO2 kéo dài thì lượng khí thải CO2 do Trung Quốc thải ra hằng năm sẽ chỉ giảm 1% bởi Trung Quốc có thể tăng sản xuất điện và hoạt động công nghiệp khi tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 bắt đầu giảm và việc ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả hơn.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay, dịch bệnh lan rộng tại nhiều thành phố của Trung Quốc. 30 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc.

Bảo Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khí thải carbon tại Trung Quốc giảm mạnh kể từ dịch Covid-19