Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu khảo sát và cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo kế hoạch, dự án Cầu Cần Giờ có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 3,6 km, kết nối huyện Cần Giờ qua Nhà Bè vào trung tâm Tp.HCM.
Cầu có quy mô 6 làn xe. Công trình thiết kế dây văng 1 trụ tháp, phác họa hình tượng cây đước (đặc trưng của huyện Cần Giờ), sử dụng lan can hình tượng sóng biển, các trụ đèn chiếu sáng tạo nên hiệu ứng rừng đước khi đi qua cầu, đồng thời thiết kế chiếu sáng nghệ thuật cho cầu.
Khi hoàn thành, cầu Cần Giờ có nhiệm vụ thay thế cho phà Bình Khánh kết nối khu Nam Tp.HCM với huyện Cần Giờ, đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển dự án khu lấn biển, khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.
Được biết, dự án xây cầu Cần Giờ được UBND Tp.HCM kiến nghị Thủ tướng cho xây dựng theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) kết hợp BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng vốn dự kiến 5.300 tỉ đồng.
Dự án xây dựng cầu Cần Giờ có tổng mức đầu tư 9.982 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Ngân sách thành phố tham gia gần 4.000 tỉ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư cân đối chi phí xây dựng. Gian đoạn chuẩn bị đầu tư 2022 - 2023, tiến tới khởi công năm 2024 và hoàn thành năm 2028.