Kit xét nghiệm SARS-CoV-2 của Việt Nam được nhiều quốc gia đề nghị mua

Mai An|17/03/2020 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều quốc gia như Ukraine, Phần Lan, Iran, Ba Lan… đề nghị mua loại test kit phát hiện SARS-CoV-2 do Việt Nam sản xuất.

Để đối phó với dịch Covid-19, Việt Nam đã có nhiều công trình nghiên cứu các loại Kit test nhanh virus SARS-CoV-2, trong đó bộ sinh phẩm real-time RT-PCR do Học viện Quân y phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện (công bố ngày 5/3), đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành để sản xuất hàng loạt tại Việt Nam.

Thông tin từ nhà sản xuất bộ test kit xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 đầu tiên sản xuất và có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam cho hay hiện có hơn 10 quốc gia đề nghị mua sản phẩm do Việt Nam sản xuất này, bao gồm Campuchia, Nigeria, Ba Lan, Úc, Đức, Phần Lan, Ukraine, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Ireland…

Hành khách nhập cảnh chờ lấy mẫu xét nghiệm.

Hiện nhà sản xuất đã gửi đi Ukraine 50 bộ đầu tiên và Phần Lan 100 bộ để phía nhập khẩu đăng lý lưu hành tại nước sở tại, trước khi nhập khẩu chính thức.

Trong số này, riêng thành phố Hà Nội đã thông báo đặt mua 200.000 test, tức 4.000 bộ, để sử dụng tại Hà Nội và tặng cho các bệnh viện ở Ý, nơi có dịch COVID-19 nặng nề nhất ở châu Âu.

>>>Xem thêm:Một số biện pháp chống lây nhiễm Covid-19 khi đi chợ, siêu thị

Theo thông tin của nhà sản xuất, mỗi bộ test kit gồm 50 test, mỗi test sử dụng kiểm tra cho 1 người, thời gian cho kết quả (bao gồm cả thời gian chuẩn bị bệnh phẩm) là 2 giờ. So với các sản phẩm cùng loại của Hàn Quốc và của CDC Hoa Kỳ cung cấp, mỗi xét nghiệm nếu sử dụng test do Việt Nam sản xuất chỉ cần sử dụng 1 test, loại của Hàn Quốc sản xuất cần sử dụng 2 test, loại của CDC Mỹ cung cấp cần đến 4 test.

Về giá thành, hiện sản phẩm do Việt Nam sản xuất có giá 400.000-600.000 đồng/xét nghiệm. Nhà sản xuất có năng lực cung ứng 10.000 test/ngày (tương đương 200 bộ Kit test) và hiện đã có trên 40 bệnh viện, trung tâm kiểm soát dịch bệnh ở Việt Nam đăng ký mua bộ Kit test này.

Mai An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kit xét nghiệm SARS-CoV-2 của Việt Nam được nhiều quốc gia đề nghị mua