Kon Tum: Lắp đặt mới 3 trạm quan trắc cảnh báo động đất

Khánh Linh|09/09/2022 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Việc lắp đặt thêm các trạm quan trắc có vai trò quan trọng trong việc cảnh báo sớm nguy cơ động đất xảy ra. Qua đó, giúp chính quyền địa phương và người dân trong vùng động đất chủ động các biện pháp phòng, chống thiệt hại về người và tài sản.

kon-tum.jpeg
Một góc huyện Kon Plông.

Ngày 9/9, ông Lê Văn Quang, Trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương tỉnh Kon Tum, cho biết đến nay việc xây dựng, lắp đặt mới ba trạm quan trắc cảnh báo động đất tại thủy điện Thượng Kon Tum đã hoàn thành, nâng tổng số trạm quan trắc thuộc khu vực hoạt động của thủy điện này lên 6 trạm.

Việc lắp đặt thêm các trạm quan trắc có vai trò quan trọng trong việc cảnh báo sớm nguy cơ động đất xảy ra. Qua đó, giúp chính quyền địa phương và người dân trong vùng động đất chủ động các biện pháp phòng, chống thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra do động đất.

Ông Trần Công Đàm, Giám đốc Nhà máy thủy điện Thượng Kon Tum, cho biết đơn vị đã tích cực phối hợp với Viện Vật lý địa cầu trong vấn đề kinh phí để xây dựng và vận hành các trạm quan trắc. Tổng số tiền chi phí xây dựng và vận hành đối với các trạm quan trắc khoảng hơn 3 tỷ đồng.

Cũng theo ông Lê Văn Quang, sau khi hoàn thành việc xây dựng ba trạm quan trắc, Viện Vật lý địa cầu đang tiếp tục phối hợp với Thủy điện Đăk Đrinh để khảo sát, nghiên cứu và lắp đặt thêm hai trạm quan trắc tại khu vực hoạt động của thủy điện này. Mặc dù hiện nay, thủy điện Đăk Đrinh đang hoạt động ổn định, song việc mở rộng phạm vi hoạt động của các trạm quan trắc sẽ giúp việc cảnh báo động đất được sớm và chính xác hơn.

Theo thống kê của Viện Vật lý địa cầu, từ tháng 4/2021 đến nay, trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và vùng lân cận đã ghi nhận hơn 300 trận động đất có cường độ ngày càng lớn; trong đó, hai trận động đất lớn nhất diễn ra vào 14h08 ngày 23/8 (độ lớn 4.7) và 12h54 ngày 18/5 (độ lớn 4,5).

Tính riêng từ đầu tháng 9/2022 đến nay đã có 13 trận động đất có cường độ từ 2,5 trở lên xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông và vùng lân cận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Lắp đặt mới 3 trạm quan trắc cảnh báo động đất