Kon Tum tăng cường giám sát hồ chứa thủy điện ứng phó với động đất

Thu Trinh|05/09/2022 16:54
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nửa tháng qua, tại địa bàn huyện Kon Plông (Kon Tum) xảy ra hàng chục trận động đất và dư chấn. Đặc biệt chiều ngày 23/8 xảy ra trận động đất có cường độ 4.7, được đánh giá là lớn nhất trong khoảng 100 năm qua.

Trước diễn biến khó lường của loại hình thiên tai này, chính quyền huyện Kon Plông đã tăng cường công tác quản lý, giám sát nhất là đối với hai hồ chứa thủy điện lớn, gồm: Đăk Đrinh với dung tích trên 248 triệu m3 nước và hồ chứa thủy điện Thượng Kon Tum với dung tích trên 145 triệu m3 nước.

thuy-dien.jpg
Kiểm tra an toàn hồ chứa thủy điện Đăk Đrinh sau các trận động đất.

Ông Lê Đức Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông, cho biết địa bàn huyện có 6 công trình thủy điện và 125 công trình thủy lợi. Việc liên tiếp xảy ra hàng chục trận động đất và dư chấn trong thời gian vừa qua đòi hỏi đảm bảo an toàn hồ chứa thủy điện, thủy lợi nhằm ứng phó với động đất ở Kon Tum, được chính quyền cũng như đơn vị quản lý đặc biệt quan tâm.

Trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông ông Lê Đức Tín cho biết: “Huyện thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện tích nước lòng hồ của các chủ dự án thủy điện. Qua theo dõi, giám sát họ tuân thủ ý kiến chỉ đạo của Trung ương với của tỉnh, không tích trữ tối đa theo công suất của dung tích hồ. Đề nghị họ đẩy nhanh việc lắp ráp các trạm quan trắc; Tăng cường thêm trạm quan trắc thì thông tin chính xác hơn. Khi thiên tai xảy ra thì theo quy chế vận hành có sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ dự án với chính quyền địa phương và Ban Chỉ huy Phòng chống bão lũ của huyện”.

Được xem là một trong những tác nhân có thể gây ra các trận động đất kích thích tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, công tác quản lý, vận hành hồ chứa thủy điện Thượng Kon Tum hiện đang được thực hiện chặt chẽ.

Cùng với 3 Trạm quan trắc đo dư chấn động đất đã lắp đặt, Công ty Thủy điện Thượng Kon Tum hợp đồng với Viện Vật lý địa cầu tiếp tục lắp đặt thêm 3 Trạm nữa để cảnh báo kịp thời và phục vụ nghiên cứu chuyên sâu về động đất trong khu vực. Đơn vị này cũng đã thuê tư vấn chuyên ngành tính toán lại cấp động đất ứng với các mực nước khác nhau và theo tính toán công trình chịu được động đất cấp 7.

Ông Trần Công Đàm, Giám đốc Công ty Thủy điện Thượng Kon Tum, thuộc Công ty Cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn- Sông Hinh khẳng định, đơn vị tuân thủ nghiêm quy trình vận hành liên hồ chứa và cũng đã ban hành quy trình ứng phó với động đất:

“Công ty vận hành hồ chứa trong đó có vấn đề mực nước hồ mùa lũ cũng như mùa cạn tuân thủ nghiêm quy trình liên hồ chứa trên sông Sê San và quy trình vận hành hồ Thượng Kon Tum do Bộ Công thương phê duyệt. Thực hiện các chế độ quan trắc theo đúng Nghị định 114 và các quy định cũng như chỉ đạo khác của Trung ương với địa phương. Công ty đã ban hành quy trình ứng phó động đất để mà khi có động đất xảy ra cán bộ nhân viên Công ty sẽ chủ động và kịp thời thực hiện các biện pháp ứng phó mà không chờ chỉ đạo từ cấp trên dẫn đến chậm trễ”, ông Đàm cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum tăng cường giám sát hồ chứa thủy điện ứng phó với động đất