Chủ động ứng phó khi các nhà máy thủy điện xả lũ

Ngọc Anh|15/07/2022 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo dự báo, ngày 15/7, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông. Trong khi đó, do lưu lượng nước đổ về hạ nguồn lớn, một số hồ thủy điện trên lưu vực sông Đồng Nai đã tiến hành xả lũ.

Theo quan trắc của Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ, sáng 15/7, mực nước hồ thủy điện Cần Đơn và Srok Phu Miêng trên lưu vực sông Đồng Nai, thuộc địa bàn tỉnh Bình Phước gần đạt cao trình hồ chứa nên đơn vị vận hành đã tiến hành xả lũ. Cụ thể, hồ chứa thủy điện Cần Đơn đạt mực nước 108,79/110m, lưu lượng nước về hồ hơn 449 m3/s. Do lưu lượng nước về hồ lớn, trong khi cao trình hồ chứa đã đạt đỉnh, thủy điện Cần Đơn tiến hành xả lũ với lưu lượng 326 m3/s.

Trong khi đó, hồ chứa thủy điện Srok Phu Miêng, mực nước hồ đã đạt 71,94/72m, lưu lượng nước về hồ 469 m3/s. Hiện hồ chứa Srok Phu Mieng đã phải xả lũ với lưu lượng 405 m3/s

thuy-dien-xa-lu.jpeg
Ảnh minh họa

Để chủ động phòng ngừa, hạn chế tối đa những thiệt hại do mưa, lũ gây ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước yêu cầu Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với các công trình thủy điện, hồ đập trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, giám sát và yêu cầu các đơn vị quản lý, vận hành hồ thủy điện Thác Mơ, Cần Đơn, Srok Phu Miêng thực hiện nghiêm quy trình vận hành liên hồ đã được phê duyệt đảm bảo an toàn công trình.

Các đơn vị quản lý vận hành hồ chứa trên địa bàn gồm thủy điện Thác Mơ, Cần Đơn, Srok Phu Miêng theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến khí tượng thủy văn, thực hiện chế độ quan trắc, dự báo, tính toán, xây dựng các kịch bản vận hành, điều tiết hồ và cung cấp thông tin, số liệu theo quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa đã được phê duyệt.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước cho biết, theo nhận định xu thế khí tượng thủy văn mùa mưa, lũ năm 2022 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trên các lưu vực sông sẽ có những diễn biến hết sức phức tạp, phạm vi ảnh hưởng do mưa bão rộng, đặc biệt là các khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Theo dự báo, đêm 15/7, khu vực Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó khi các nhà máy thủy điện xả lũ