Lâm Đồng: Siết chặt hoạt động đầu tư điện mặt trời

Châu Anh|06/03/2021 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Còn nhiều vấn đề đặt ra cho các dự án điện mặt trời ở Lâm Đồng, chính vì thế UBND tỉnh vừa yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng phát triển ồ ạt điện mặt trời (ĐMT) trên địa bàn theo phong trào.

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Công thương tham mưu cho UBND tỉnh các nội dung có liên quan để phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong công tác kiểm tra, thanh tra về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tại địa phương, các công ty điện lực thời gian qua, xử lý nghiêm các sai phạm nếu có theo quy định.

Đồng thời, yêu cầu các cơ quan có liên quan trên phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc đầu tư trang trại kết hợp với ĐMTMN phải đảm bảo đúng mục đích của kinh tế trang trại.

EVN cảnh bảo phát triển ồ ạt điện mặt trời, dễ gây quá tải lưới điện khu vực.

Công nghệ điện mặt trời ngày càng phát triển, chi phí đầu tư điện mặt trời ngày càng giảm nhờ giá thiết bị giảm. Tuy nhiên, nhà đầu tư chỉ thực sự hưởng lợi và tối đa hóa lợi nhuận khi giá thành đi đôi với chất lượng. Ngược lại, nếu vật tư kém chất lượng, thi công không chuẩn kỹ thuật, hệ thống điện mặt trời không chỉ không đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ mà còn có thể xảy ra các rủi ro mất an toàn điện, gây thiệt hại khôn lường cho chủ đầu tư. Chính vì vậy, phát triển hệ thống để kịp hưởng cơ chế mua bán điện mặt trời ưu đãi giá phải đảm bảo vừa nhanh, vừa chắc.

Để đầu tư điện mặt trời mái nhà đạt hiệu quả cao nhất, các hộ gia đình và doanh nghiệp nên ưu tiên hệ thống điện mặt trời áp mái hòa lưới, chọn vật tư chính hãng, chất lượng cao của các thương hiệu uy tín (đặc biệt là với các vật tư chính như tấm pin mặt trời, inverter…) và chọn nhà cung cấp, thi công lắp đặt điện mặt trời chuyên nghiệp, có bề dày kinh nghiệm, đã tạo dựng được tên tuổi trong ngành.

Bên cạnh đó, đề nghị Công ty Điện lực Lâm Đồng trước khi thỏa thuận đấu nối và ký kết hợp đồng mua bán điện phải phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện việc thỏa thuận đấu nối đảm bảo phù hợp quy hoạch sử dụng đất.

Tăng cường công tác thông tin, báo cáo UBND các huyện, TP. Đà Lạt, Bảo Lộc nắm để kiểm tra, kiểm soát việc đầu tư hệ thống ĐMT tại địa phương. Riêng đối với các dự án bắt buộc phải thực hiện thỏa thuận vị trí cột/trạm,UBND tỉnh cũng yêu cầu phải thực hiện trước khi ký hợp đồng mua bán điện.

Trước đó, ngay sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán, Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm về phát triển ĐMT mặt đất và trên mái nhà.

Thủ tướng nhấn mạnh, công tác kiểm tra, thanh tra về phát triển điện mặt trời phải đảm bảo đúng quy định, xử lý nghiêm các sai phạm nếu có, nhất là những hành vi trục lợi chính sách trong thời gian triển khai điện mặt trời áp mái thời gian vừa qua. Các cơ quan chức năng cũng được yêu cầu nghiên cứu, xử lý ngay các vấn đề phát sinh chưa lường hết trong phát triển ĐMT, nhất là ĐMTMN, không để xảy ra các hậu quả xấu…

Châu Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng: Siết chặt hoạt động đầu tư điện mặt trời