Làn sóng đầu tư hàng loạt dự án nhà máy trữ điện mặt trời

Quỳnh Vân (t/h)|02/04/2019 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Trong thời gian gần đây, hàng loạt dự án nhà máy trữ điện mặt trời bằng pin lithium-ion được công bố. Các nhà máy trữ điện mặt trời bằng pin với công suất lớn cho phép các trang trại điện mặt trời hoạt động hiệu quả hơn vì chúng có thể giúp giữ lại công suất điện dư thừa để sử dụng khi cần thiết. 

>>> Phú Yên ban hành Chương trình hành động về phát triển kinh tế biển

>>> Hàn Quốc: Cấm sử dụng túi nilon dùng một lần từ ngày 1/4/2019

Ảnh minh họa

Một trong những hạn chế của nhiều trang trại điện mặt trời hiện nay là không có hệ thống trữ công suất điện dư thừa để sử dụng lúc cần thiết. Và có một điều nghịch lý nhưng xảy ra khá thường xuyên ở Đức là có những lúc khi nguồn công suất mặt trời quá dồi dào nhờ nắng to, các nhà sản xuất phải bán điện mặt trời với giá âm. Điều này có nghĩa là các nhà máy và các hộ gia đình được trả tiền khi sử dụng điện.

Cụ thể, nguồn điện mặt trời chỉ hoạt động khi nắng tốt, gần như không hoạt động ở những thời điểm như trời mưa, trời nhiều mây mù hay ban đêm, trừ phi có hệ thống pin, ắc-quy tích điện. Đối với những dự án điện mặt trời quy mô lớn, hệ thống tích trữ này giỏi lắm cũng chỉ thêm 3-5 giờ, nhưng chi phí đầu tư rất đắt đỏ.

Các nhà máy trữ điện mặt trời bằng pin với công suất lớn cho phép các trang trại điện mặt trời hoạt động hiệu quả hơn vì chúng có thể giúp giữ lại công suất điện dư thừa để sử dụng khi cần thiết, chẳng hạn như vào những thời điểm nhu cầu sử dụng điện lên cao điểm.

Trong thời gian gần đây, hàng loạt dự án nhà máy trữ điện mặt trời được công bố. Tháng 2 năm ngoái, công ty First Solar trúng thấu xây dựng trang trại điện mặt trời công suất 65 MW cùng nhà máy trữ điện bằng pin lithium-ion có công suất 50 MW ở bang Arizona.

Hồi giữa tháng 2-2019, công ty phát triển năng lượng tái tạo Intersect Power đề xuất xây dựng nhà máy trữ điện mặt trời có công suất 495 MW ở hạt Borden, bang Texas. Nếu nhà máy hoàn thành vào 2021 như kế hoạch, đây sẽ là hệ thống trữ điện mặt trời lớn nhất thế giới.

Gần đây nhất, hôm 28-3, công ty Florida Power & Light (FPL) , thành viên của công ty năng lượng tái tạo NextEra Energy, thông báo sẽ xây dựng nhà máy trữ điện bằng pin có công suất 409 MW ở hạt Manatee, bang Florida. Nhà máy này sẽ được kết nối với trang trại điện mặt trời của FPL có công suất 74,5 MW ở gần đó. Dự án này có công suất cao gấp bốn lần so với bất kỳ hệ thống trữ điện bằng pin nào đang hoạt động. Nhà máy này sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2021. FPL cho biết nhà máy này có thể phát điện phục vụ 329.000 hộ gia đình trong hai giờ liên tục. Hệ thống pin của nhà máy có công suất tương đương 100 triệu viên pin lithium-ion của iPhone.

Công ty Quinbrook Infrastructure Partners cũng đang đề xuất xây dựng trang trại điện mặt trời 690 MW được hỗ trợ bởi nhà máy trữ điện bằng pin có công suất lên đến 200MW ở địa điểm cách phía tây bắc TP. Las Vegas 40km.

Tháng 3 năm ngoái, Quỹ đầu tư quốc gia Saudi Arabia ký kết thỏa thuận ghi nhớ vỡi Quỹ Tầm nhìn của tập đoàn Softbank để xây dự án điện mặt trời có công suất lên đến 200 GW vào năm 2030 kèm nhà máy trữ điện bằng pin.
Khi giá thành trung bình của các bộ pin lithium-ion đã giảm 85%, chắc chắn nhiều dự án trữ điện mặt trời bằng pin lithium-ion sẽ được phát triển khắp thế giới.

Sự kết hợp giữa các nhà máy trữ điện bằng pin và năng lượng tái tạo đang đe dọa lợi thế tiết kiệm kinh tế của các nhà máy nhiệt điện than khắp nơi trên thế giới.

Công ty tài chính tích năng lượng mới của Bloomberg (BNEF) cho rằng trữ điện được sản xuất từ năng lượng tái tạo lần đầu tiên trở thành phương án rẻ nhất để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện vào những giờ cao điểm trong một số trường hợp ở Mỹ. Logan Goldie-Scot, một nhà phân tích về công nghệ trữ năng lượng của BNEF, nói: “Đây là một bằng chứng nữa cho thấy một xu hướng đang ngày phổ biến khắp nước Mỹ: đó là điện mặt trời cùng nhà máy trữ điện mặt trời sẽ giúp thay thế những nhà máy điện khí. Nhiều bang ở Mỹ đang xem đây là phương án đúng đắn để thay thế cho các nhà máy điện khí”.

“Khi giá pin lithium-ion và công nghệ điện mặt trời tiếp tục giảm và khi chúng tôi nắm bắt cách tối ưu hóa công nghệ này để phục vụ tốt nhất cho các khách hàng, chúng tôi sẽ chứng kiến nhiều công nghệ trữ điện bằng pin hơn trong hệ thống của chúng tôi”, Alys Daly, người phát ngôn của công năng lượng tái tạo NextEra Energy, nhận định.

Sáng kiến chuyển giao công nghệ của GE là gói giải pháp năng lượng mặt trời gồm nhiều công nghệ quan trọng như, các tấm pin mặt trời, bộ nghịch lưu 1,5 kV, trạm biến áp, hệ thống lưu trữ pin và các phần mềm kỹ thuật số tiên tiến…

Gói năng lượng này được xác lập nhằm nâng hiệu suất của dự án năng lượng mặt trời không chỉ về mặt chi tiết kỹ thuật phần cứng mà còn được số hóa với khả năng giám sát toàn bộ hệ thống.

Quỳnh Vân (t/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làn sóng đầu tư hàng loạt dự án nhà máy trữ điện mặt trời