Lan tỏa mô hình Câu lạc bộ “Thu gom ve chai hướng tới phụ nữ và trẻ em nghèo”

Phương Thiện|26/03/2018 07:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Câu lạc bộ (CLB) “Thu gom ve chai hướng tới phụ nữ và trẻ em nghèo” đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các thành viên trong gia đình thực hiện phân loại rác thải, thu gom ve chai xây dựng nguồn quỹ để hỗ trợ hội viên, phụ nữ, trẻ em nghèo tại tỉnh Quảng Trị.

Mô hình thu gom ve chai được nhân rộng trên địa bàn thị trấn Hồ Xá,huyện Vĩnh Linh.

Mô hình CLB “Thu gom ve chai hướng tới phụ nữ và trẻ em nghèo” thí điểm được thành lập tháng 6 năm 2014 đã đi vào hoạt động có hiệu quả, duy trì và phát triển tốt. Những hoạt động, cách làm hay của CLB đã được lan tỏa và nhân rộng địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Việc thành lập CLB Thu gom ve chai đã nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của đông đảo chị em khu phố 4, Phường 2, Thị xã Quảng Trị. Ban Chủ nhiệm CLB gồm có 7 chị đại diện cho 7 tổ phụ nữ. Ban đầu CLB gồm có 94 thành viên tham gia, đến nay đã có thêm 20 chị tự nguyện tham gia. Các thành viên luôn tuân thủ thực hiện đúng theo quy chế hoạt động của CLB.

Để CLB ngày càng thu hút hội viên, Ban Chủ nhiệm luôn suy nghĩ tìm ra nội dung, hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng để bớt nhàm chán cũng như nâng cao kiến thức trên mọi lĩnh vực cho các thành viên. Mỗi buổi sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm đều chuyển tải các nội dung, chuyên đề khác nhau như: Nước sạch, vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe, dân số kế hoạch hóa gia đình, phụ nữ với pháp luật, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, trao đổi kinh nghiệm về sản xuất, chăn nuôi sạch…

Ngoài ra, các thành viên trong CLB được tham quan các di tích trong và ngoài tỉnh, học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất chăn nuôi, trồng trọt và giao lưu với các CLB khác. Các hội viên còn tham gia các hoạt động ngày Chủ Nhật xanh, vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh, trồng hoa ven đường, trụ sở cộng đồng… tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, hạn chế bệnh tật cho cộng đồng.

CLB không chỉ tác động thay đổi nhận thức, hành vi trong công tác bảo vệ môi trường cho các thành viên, hội viên phụ nữ và người dân mà còn mang ý nghĩa nhân đạo, từ thiện. Mặc dù bận rộn với công việc gia đình và xã hội, nhưng các thành viên trong câu lạc bộ không quên việc làm hàng ngày là phân loại rác thải, thu gom ve chai, rác sinh hoạt tái chế để quyên góp cho Ban Chủ nhiệm CLB. Sau đó, những đồ tái chế này được đem bán lấy tiền để tặng quà, hỗ trợ cho những gia đình khó khăn. Mỗi một lần bán, hội viên đều ghi chép lại và thống kê rõ ràng, sau đó xem xét hỗ trợ cho những chị em nghèo, khó khăn.

Nhận thấy ý nghĩa các hoạt động của CLB, chủ các hàng quán đã có ý thức gom lon bia, vỏ chai nhựa để ủng hộ cho CLB. Hay những gia đình có tổ chức tiệc cưới, liên hoan đều gom đồ tái chế lại cho Ban chủ nhiệm để quyên góp. Không chỉ vậy, hiện nay, các thành viên CLB đã hình thành thói quen hễ thấy chai, lọ vứt đi là nhặt mang về đóng góp. Việc làm tuy nhỏ nhưng ý nghĩa thì thật to lớn, từ hoạt động thu gom ve chai, trung bình mỗi tháng CLB thu được từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Sau 5 năm đi vào hoạt động, CLB đã thu được hơn 40 triệu đồng. Số tiền thu được đã chi hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật, hoạn nạn; các cháu vượt khó học giỏi…

Nói về hiệu quả mô hình CLB, chị Lê Thị Kim Hoa, Chủ tịch Hội LHPN Thị xã Quảng Trị cho biết: “ Câu lạc bộ đã được chị em và người dân đồng tình, tích cực hưởng ứng. Với những hoạt động vừa mang tính nhân văn sâu sắc, vừa góp phần làm sạch đẹp môi trường, chung sức xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. CLB đã và đang nhân rộng trên địa bàn thị xã và toàn tỉnh”.

Trong thời gian tới, CLB “Thu gom ve chai hướng tới phụ nữ và trẻ em nghèo” tiếp tục duy trì, đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, thu hút nhiều thành viên tham gia hơn nữa, có những việc làm mới, cách làm hay như: Tổ chức tọa đàm, hái hoa dân chủ, giao lưu giữa các mô hình CLB, thực hiện ngày thứ 7, chủ nhật xanh…để đưa CLB ngày càng phát triển đi lên, lan tỏa nhiều hơn trong cộng đồng.

Phương Thiện


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa mô hình Câu lạc bộ “Thu gom ve chai hướng tới phụ nữ và trẻ em nghèo”