Lào Cai: Gia tăng ca bệnh sốt phát ban

Mai Nhi (t/h)|20/05/2018 03:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Lào Cai cho biết, vừa phát hiện trên địa bàn huyện Sa Pa (Lào Cai) 15 ca mắc sốt phát ban, tập trung tại thôn Sả Séng, xã Sa Pả.

Một bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sa Pa

Ngay khi phát hiện những trường hợp đầu tiên, Trung tâm Y tế Sa Pa đã phối hợp Trạm Y tế xã Sa Pả triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trung tâm Y tế huyện Sa Pa triển khai phun Cloramin B tại tất cả các hộ gia đình trong thôn, trường học để làm sạch môi trường, cắt đứt đường lây truyền sốt phát ban. Đồng thời, khuyến cáo người dân chủ động phòng chống bệnh sốt phát ban, khi thấy người thân có biểu hiện của bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Sốt phát ban là bệnh lây lan với tốc độ nhanh ngay từ khi người bệnh chưa có triệu chứng rõ ràng, bởi vậy người dân không nên chủ quan. Bệnh thường khởi phát đột ngột, bệnh nhân có triệu chứng sốt kèm theo nghẹt mũi, sổ mũi, đau bụng, mệt mỏi, chán ăn… sau đó là phát ban kèm theo sốt. Ban đầu cơ thể sẽ xuất hiện những nốt ban hồng li ti, có thể nằm rải rác hoặc tụ thành điểm, tạo thành những mảng lớn sần đỏ trên da. Các nốt ban thường kéo dài ba ngày, sau đó hết dần và không để lại dấu vết.

Theo lời khuyên của cán bộ y tế, người bị sốt phát ban cần được phát hiện và điều trị sớm để tránh biến chứng. Những trường hợp mắc bệnh cần được nghỉ học, nghỉ làm việc từ 7 đến 10 ngày; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý; vệ sinh nhà cửa, trường học, vật dụng bằng các chất sát khuẩn.

Mai Nhi (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Gia tăng ca bệnh sốt phát ban