Lào Cai: Hàng chục ha dứa bị thối nghi do khí thải Nhà máy luyện kim màu

Đình Tưởng|19/03/2017 01:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng 18/3, hàng chục người dân các thôn của xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã kéo nhau lên Nhà máy luyện kim màu thuộc Cty CP Tứ Đỉnh để phản ánh về tình trạng dứa bị thối ghi do Công ty này gây ô nhiễm không khí khiến những quả dứa của bà con bị thối. Được biết, có những hôm nhà máy này xả khói khiến nhiều người đang thu hoạch dứa trên đồi phải bỏ chạy vì có dấu hiệu tức ngực, khó thở.

(Moitruong.net.vn) – Thời gian gần đây, hàng chục ha dứa, chè đang chuẩn bị cho thu hoạch bỗng dưng bị vàng úa, thối nhũn. Theo người dân tố cáo nguyên nhân có thể là do Nhà máy luyện kim mầu thuộc Công ty CP Tứ Đỉnh xả thải gây ra.

  • Lào Cai: Gần 6 tấn cá nuôi chết bất thường trong ao

2

Hàng chục ha dứa của nông dân đều bị thối hết (ảnh KT)

Các hộ dân thôn Na Mạ 2 (xã Bản Lầu) cho biết, đây không phải là lần đầu tiên tình trạng này diễn ra, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Vụ dứa trước, các Sở, ban, ngành của tỉnh Lào Cai cũng đã về ghi nhận thiệt hại, lấy mẫu phân tích. Tuy nhiên đến nay, người dân vẫn dài cổ chờ câu trả lời của cơ quan chức năng.

Trước đó, ngày 17-3, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các sở, ban, ngành có liên quan đã vào kiểm tra thực tế. Tại buổi làm việc với cấp ủy, chính quyền xã Bản Lầu, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khẳng định, diện tích dứa bị chết trên địa bàn xã Bản Lầu hoàn toàn không do sâu bệnh”.

1

Người dân kéo nhau lên nhà máy để ba mặt một lời với Công ty (ảnh KT)

Ông Phạm Đăng Năm, Bí thư Đảng ủy xã Bản Lầu thừa nhận thực tế trên. Theo ông Năm, khói thải từ nhà máy luyện kim này có khả năng ảnh hưởng rộng tới 6 thôn trong xã. Hiện có khoảng 1.000 tấn đứa có dấu hiện thối nhũn, không thể xuất bán, chưa kể tới diện tích không nhỏ chè Shan Tuyết cũng bị ảnh hưởng. Việc khẳng định nguyên nhân có phải do nhà máy hay không, phải chờ các cơ quan chức năng “tiếp tục” vào cuộc làm rõ!

Đình Tưởng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Hàng chục ha dứa bị thối nghi do khí thải Nhà máy luyện kim màu