Lào Cai: Nhiều héc ta hoa màu, cây trồng bất ngờ chết héo không rõ nguyên nhân

Nguyên Khôi|27/05/2022 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Vừa qua, hàng chục héc ta hoa màu, cây bạch đàn của người dân trên địa bàn xã Phủ Nhuận, huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) bất ngờ táp lá, khô cây, chết héo không rõ nguyên nhân.

Ngay sau khi nhận được báo cáo của xã, lãnh đạo huyện Bảo Thắng đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai xuống khảo sát kiểm tra thực tế để đưa ra phương án xử lý, hỗ trợ người dân địa phương.

Theo ông Ngô Minh Quế, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) cho biết, đây là khu vực có một số nhà máy sản xuất phân bón, luyện kim, thuộc Khu công nghiệp Tằng Loỏng hoạt động. Theo rà soát ban đầu, người dân tại 10 thôn trên địa bàn xã bị thiệt hại khoảng 60 héc ta cây trồng, do bị táp lá, khô héo và chết rũ.

Ảnh minh họa

Theo thông tin ban đầu, khoảng trưa 24/5, người dân ở thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) bất ngờ phát hiện vườn chè, đồi cây, vườn rau… của gia đình bị táp lá, khô cây, chết héo trên phạm vi rộng. Nhiều hộ dân cho biết cảm thấy không khí ngột ngạt, có mùi nồng nặc, gây khó thở. Một số gia đình đã hái rau trong vườn nấu ăn, ngay sau bữa ăn, cả gia đình bị đau bụng và nôn mửa.

Nhận được thông tin từ người dân, Ủy ban nhân dân xã Phú Nhuận đã cử cán bộ tiến hành kiểm tra thực tế và báo cáo lãnh đạo huyện Bảo Thắng để chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp làm rõ sự việc.

Trong chiều 24/5 và sáng 25/5, Đoàn công tác gồm đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Thắng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai đã làm việc với các hộ dân thôn Phú Hà 1, 2, 3, Phú Lâm, Nhuần 6; đồng thời làm việc với một số nhà máy sản xuất phân bón và luyện kim tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng để xác minh nguyên nhân và đưa ra hình thức xử lý theo quy định.

Khu công nghiệp Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) rộng khoảng 1.000 ha. Hiện tại đây có hơn 20 nhà máy sản xuất hóa chất, phân bón, luyện kim, gang thép, nguy cơ ô nhiễm môi trường rất lớn.

Nguyên Khôi

Bài liên quan
  • 10 thảm họa thời tiết khắc nghiệt năm 2021
    Moitruong.net.vn – Những sự kiện thời tiết khắc nghiệt chưa từng có đã diễn ra trong năm 2021, phá hủy nhiều nhà cửa cũng như làm thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, đặc biệt cướp đi sinh mạng của biết bao người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Nhiều héc ta hoa màu, cây trồng bất ngờ chết héo không rõ nguyên nhân