Lên kế hoạch kích cầu du lịch trở lại

Hồng Anh|17/09/2020 13:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngành du lịch Việt Nam đang bước vào giai đoạn 2 của chương trình kích cầu du lịch nội địa. Sẽ chú trọng đến yếu tố đảm bảo an toàn và sản phẩm hấp dẫn.

Ngành du lịch và hàng không đã bị đại dịch COVID-19 tàn phá và đặc biệt là đợt bùng phát dịch mới tại Đà Nẵng từ ngày 25/7. Du lịch nội địa – lĩnh vực vừa mới được tái sinh và thể hiện sức sống chỉ mới được vài tuần trong tháng 6 và đầu tháng 7 – đã chịu tác động ghê gớm của đợt bùng phát dịch này.

Theo thống kê của Hội đồng Tư vấn Du lịch, trong tuần ngay trước 25/7 (thời điểm dịch tái bùng phát ở Đà Nẵng) khu nghỉ dưỡng Victoria Hội An đón 160 khách/ngày thì trong tháng 8 không có khách. Tương tự, Intercontinental Phú Quốc đón bình quân 200 khách/ngày, đến đầu tháng 8 giảm xuống chỉ còn chưa đến 20 khách/ngày.

Theo Hội đồng Tư vấn Du lịch, kịch bản phục hồi ngành du lịch Việt Nam trong COVID-19 còn khó đoán, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Một thách thức thực sự là đã có nhiều khách sạn bị đóng cửa và đang được chào bán trên thị trường. Hiện nay, ngành du lịch và các doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch phục hồi thật kỹ lưỡng, phù hợp với xu hướng thị trường. Điều này đòi hỏi sự quan tâm và chú trọng đến tâm lý và hành vi của du khách giữa đại dịch.

Ngành Du lịch chuẩn bị cho đợt kích cầu giai đoạn 2 mang nhiều kỳ vọng.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết chương trình kích cầu du lịch giai đoạn 2 chuẩn bị diễn ra tiếp tục hướng đến khách du lịch nội địa, với mục tiêu xây dựng sản phẩm du lịch vừa an toàn, vừa hấp dẫn về giá và chuyến đi có thời gian phù hợp.

Các sản phẩm du lịch phải bảo đảm chất lượng và thực hiện đến hết năm 2020, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp lớn tham gia kích cầu để tạo lực thúc đẩy mạnh mẽ.

Các hoạt động du lịch phải tuân thủ quy định phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế và theo bộ tiêu chí đã ban hành. Đồng thời bổ sung các giải pháp công nghệ số hữu hiệu để phòng chống COVID-19, nhằm sớm phát hiện những trường hợp nghi nhiễm để có hướng xử lý.

Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) Đinh Ngọc Đức cho biết, để đảm bảo an toàn trong hoạt động, Tổng cục Du lịch có phương án nhằm triển khai, tái kích hoạt các chương trình kích cầu du lịch. Sở Du lịch các tỉnh, thành phố xây dựng tiêu chí an toàn, được áp dụng cho 3 nhóm liên quan gồm điểm đến, dịch vụ và khách du lịch, giám sát để đảm bảo các đơn vị thực hiện đúng cam kết.

Khi tham gia các chuyến du lịch, khách du lịch cũng phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế với 4 tiêu chí: Khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế và giữ khoảng cách.

Bên cạnh đó, từ 15/9 và 22/9, các đường bay quốc tế đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Lào sẽ lần lượt được mở lại. Từ 22/9, mở thêm hai đường bay Việt Nam-Campuchia, Việt Nam-Lào.

Mỗi đường bay tần suất không quá hai chuyến một tuần cho mỗi bên và đối tác, số lượng chuyến bay được xem xét tăng thêm phù hợp với thực tế. Những người được phép nhập cảnh gồm: Người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và thân nhân; chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao và thân nhân; học sinh, sinh viên quốc tế, thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam; người Việt Nam từ nước ngoài trở về.

Trước đó, Bộ VHTTDL đã phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa với những kết quả khá tích cực. Lượng khách nội địa tháng 7 đạt 8 triệu lượt, tăng 1 triệu lượt so với tháng 6. Tuy nhiên từ khi Covid-19 tái bùng phát cuối tháng 7, hoạt động du lịch một lần nữa bị ngừng trệ. Hàng loạt tour du lịch bị hủy.

Theo nhiều đơn vị lữ hành, chương trình kích hoạt lại các hoạt động du lịch trong thời điểm hiện nay sẽ giúp các doanh nghiệp tái khởi động, giúp người lao động có việc làm.

Hồng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lên kế hoạch kích cầu du lịch trở lại