Liên Hiệp Quốc là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

Hạ Vy|22/10/2022 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres thăm chính thức VN từ ngày 21 – 22/10. Chiều 21/10, Chủ tịch nước đã chủ trì lễ đón chính thức và hội đàm với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.

tk-lhq-npt.jpg
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam cam kết mạnh mẽ đối với chủ nghĩa đa phương, ủng hộ vai trò trung tâm của Liên Hiệp Quốc (LHQ) trong quản trị toàn cầu và điều phối dẫn dắt các nỗ lực đa phương nhằm giải quyết các thách thức chung. Đồng thời, khẳng định Việt Nam sẵn sàng đóng góp hết sức mình cho công việc chung của LHQ và vì hòa bình, an ninh, phát triển bền vững trên thế giới.

Chủ tịch nước đề nghị LHQ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong tư vấn xây dựng chính sách huy động nguồn lực quốc tế trong triển khai chiến lược phục hồi dài hạn theo hướng xanh, bền vững, tự cường hơn, thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), xây dựng nhà nước pháp quyền và nhấn mạnh Việt Nam đang tích cực triển khai cam kết khí hậu về đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 và đề nghị LHQ hỗ trợ tích cực trong quá trình này.

Ông António Guterres bày tỏ tình cảm ngưỡng mộ đặc biệt dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và tái thiết đất nước. Tổng thư ký LHQ đánh giá cao những đóng góp tích cực, nổi bật của Việt Nam trong thời gian qua đối với công việc chung của LHQ trên tất cả các lĩnh vực trụ cột, trong đó có việc đảm nhiệm thành công cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020 - 2021 và triển khai lực lượng tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình. Ông António Guterres khẳng định LHQ sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các ưu tiên phát triển của Việt Nam và kỳ vọng Việt Nam phát huy hơn nữa vai trò, vị thế của mình tại tổ chức này, đóng góp trong giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về luật Biển 1982.

Trong ngày 21/10, Tổng thư ký LHQ cũng đã tới chào Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tổng bí thư nhấn mạnh Việt Nam coi LHQ là đối tác quốc tế quan trọng và LHQ là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Tổng bí thư khẳng định Việt Nam luôn thể hiện lập trường nguyên tắc trên những vấn đề về bảo vệ hòa bình, phát triển bền vững, đề cao Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, nhất là những nguyên tắc cơ bản nhất và Việt Nam cũng tích cực hợp tác cùng LHQ ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống ngày càng gay gắt.

Tổng thư ký António Guterres đánh giá cao những thành tựu phát triển to lớn, đặc biệt là sự phát triển đi cùng với việc thúc đẩy bình đẳng và phát triển bao trùm mà Việt Nam đạt được. Tổng thư ký LHQ mong muốn Việt Nam tiếp tục đóng góp vai trò tích cực với những thành công, những bài học kinh nghiệm của mình không chỉ trong đấu tranh vì độc lập, vì các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong tái thiết, trong phát triển mà còn trong thực hiện các mục tiêu chung của cộng đồng quốc tế. Đồng thời, nhấn mạnh và mong muốn Việt Nam có những chính sách và biện pháp để tiếp tục thể hiện vai trò đi đầu trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Về phần mình, LHQ sẽ tiếp tục hợp tác tích cực và chặt chẽ với Việt Nam.

Sau khi đi thăm khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh và tới chào Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chiều cùng ngày, Tổng thư ký António Guterres đã tới dự lễ kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập LHQ. Nhà lãnh đạo tổ chức đa phương lớn nhất thế giới đã đề cao vai trò của Việt Nam trong các nỗ lực toàn cầu và hợp tác với LHQ; đồng thời khẳng định LHQ tự hào khi được là đối tác của Việt Nam, từng bước trên chặng đường này.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng 45 năm Việt Nam trở thành thành viên LHQ là một chặng đường lịch sử mới trong xây dựng đất nước khi chứng kiến Việt Nam hồi sinh từ đổ nát chiến tranh, thực hiện đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng, vươn lên trở thành quốc gia đang phát triển có nền kinh tế năng động, đạt mức thu nhập trung bình, với chỉ số phát triển con người luôn ở mức cao. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẽ phấn đấu thực hiện hiệu quả những hoạt động hợp tác với LHQ, đóng góp xử lý các thách thức toàn cầu, phấn đấu vì hòa bình, hợp tác và phát triển trên thế giới.

Bài liên quan
  • Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
    Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21/10 - 22/10/2022. Đây là chuyến thăm quan trọng của người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới nhân dịp kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc (1977-2022).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Hiệp Quốc là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam