Lý do người hút thuốc dễ mắc Covid-19 dạng nặng

Thanh Hương (T/h)|12/04/2020 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ biến chứng khi nhiễm Covid-19. Các chuyên gia cho rằng có thể chính thuốc lá là nguyên nhân khiến tỷ lệ tử vong ở nam giới nhiễm Covid-19 cao hơn phụ nữ.

Trong nghiên cứu công bố hôm 9/4 trên tạp chí European Respiratory, tiến sĩ Janice Leung ở Đại học British Columbia và Bệnh viện St. Paul ở Vancouver, Canada, và cộng sự nghiên cứu mẫu bệnh phẩm lấy từ phổi của 21 bệnh nhân COPD và 21 người không mắc COPD. Họ kiểm tra để đo lượng enzyme chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2) và so sánh với những yếu tố khác. Nhóm nghiên cứu không chỉ phát hiện lượng ACE2 cao hơn ở bệnh nhân COPD mà cả ở người hút thuốc.

Các nhà nghiên cứu còn kiểm tra dữ liệu ở 249 người khác, bao gồm người chưa bao giờ hút thuốc, từng hút thuốc hoặc đang hút thuốc. Leung và cộng sự nhận thấy lượng ACE2 ở người đang hút thuốc cao hơn so với người chưa bao giờ hút thuốc hoặc đã từng hút thuốc. Những nghiên cứu trước đó chỉ ra thụ thể ACE2 nằm ở bề mặt tế bào phổi là “cửa ngõ” cho phép nCoV xâm nhập vào tế bào và lây nhiễm.

Lượng ACE2 ở người hút thuốc cao hơn người bình thường. Ảnh: Cidrap

Theo Leung, dữ liệu cho thấy bệnh nhân COPD có nguy cơ mắc Covid-19 dạng nặng cao hơn người bình thường. Leung và cộng sự cho rằng đó là do lượng ACE2 ở đường hô hấp của họ có thể tăng cao so với người không mắc COPD, khiến virus dễ dàng lây nhiễm hơn. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo bệnh nhân COPD cần thực hiện cách ly xã hội và vệ sinh tay thường xuyên để ngăn lây nhiễm. “Chúng tôi cũng phát hiện người từng hút thuốc có lượng ACE2 tương tự người chưa bao giờ hút thuốc. Điều này chứng tỏ lúc này là thời điểm tốt nhất để bỏ hút thuốc nhằm bảo vệ bản thân bạn trước Covid-19”, Leung nói.

“Nghiên cứu này cung cấp một số thông tin thú vị hé lộ lý do một số người có nguy cơ phát triển triệu chứng Covid-19 nặng hơn so với những người khác. Điều nghiên cứu chưa làm rõ là liệu có thể kiểm soát lượng ACE2 để nâng cao khả năng sống sót của bệnh nhân mắc Covid-19 hay không”, giáo sư Tobias Welte, chuyên gia bệnh truyền nhiễm đến từ Hiệp hội Hô hấp châu Âu, người không tham gia nghiên cứu, nhận xét.

Thanh Hương (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý do người hút thuốc dễ mắc Covid-19 dạng nặng