Malaysia ban hành quy định bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng

Ngọc Anh (t/h)|03/08/2020 03:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chính phủ Malaysia bắt buộc người dân đeo khẩu trang nơi công cộng từ 1/8 và những người không tuân thủ có thể bị phạt hơn 200 USD.

Giới chức Malaysia hôm nay ban hành quy định đeo khẩu trang nơi công cộng để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Theo Đạo luật Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh truyền nhiễm của Malaysia, những người không tuân thủ quy định mới có thể bị phạt tiền lên tới 1.000 RM (236 USD).

Tổng giám đốc cơ quan y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah tuyên bố: Đeo khẩu trang nơi công cộng là việc bắt buộc, đồng thời cho hay mục tiêu dài hạn là khiến người dân đeo khẩu trang mỗi khi ra khỏi nhà.

Chủ tịch Hiệp hội Liên minh Y học Malaysia, bác sĩ Raj Kumar Maharajah, cũng cho rằng đeo khẩu trang giúp duy trì tỷ lệ lây nhiễm dưới 1%, có nghĩa là có thể giảm thiểu khả năng người nhiễm bệnh lây cho người khác.

“Đeo khẩu trang có thể ngăn chặn một làn sóng COVID-19 thứ hai” – ông Maharajah khẳng định. “Sự hy sinh này là cần thiết đối với mọi người, ít nhất cho đến khi vaccine có sẵn” – ông nói. Ngoài việc đeo khẩu trang, bác sĩ Maharajah cho rằng giãn cách, giữ vệ sinh và cách ly, ví dụ như làm việc tại nhà, cũng có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của virus.

Người Malaysia đeo khẩu trang khi chờ xe buýt 

Khi dịch COVID-19 bùng phát ở Malaysia hồi tháng 3, khẩu trang chỉ bắt buộc đối với nhân viên y tế và những người có triệu chứng của bệnh.

Bản hướng dẫn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều chỉnh hôm 5/6 kêu gọi công chúng đeo khẩu trang vải ở những nơi công cộng để hạn chế sự lây lan của nCoV. Trước đó, hồi tháng 2, tổ chức khuyến cáo người không có triệu chứng hô hấp không nên sử dụng khẩu trang y tế đại trà, nhằm đảm bảo nguồn cung cho những nhân viên làm việc trên tuyến đầu chống dịch.

WHO cho biết đến nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học trực tiếp cho thấy việc sử dụng khẩu trang có thể làm giảm lây nhiễm nCoV. Tuy nhiên, tình hình khả quan tại các quốc gia ban hành khuyến nghị từ trước đó, cộng với khó khăn trong việc thực hiện cách biệt cộng đồng ở nhiều nơi khiến WHO thay đổi hướng dẫn.

Người dân Malaysia cũng ủng hộ quy định về đeo khẩu trang nhiều hơn so với công dân ở một số nước, trong đó có Mỹ. Thăm dò trên Facebook của tờ Star hôm 21/7 cho thấy, 41.200 trong số 45.700 người tham gia khảo sát đồng ý đeo khẩu trang bắt buộc nơi công cộng.

Ngọc Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia ban hành quy định bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng