Mạng xã hội tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh trầm cảm

Tú Anh (t/h)|24/08/2019 03:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nghiên cứu của Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã chứng minh mối liên hệ giữa việc sử dụng quá nhiều thời gian cho mạng xã hội đẫn đến cảm giác trầm cảm, cô đơn.

Mạng xã hội kết nối con người nhưng cũng dẫn đến vô số nguy cơ sức khỏe, đặc biệt là trầm cảm. Giáo sư Myung Woo-jae từ Bệnh viện Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) cho biết: “Sử dụng mạng xã hội ảnh hưởng đến tâm lý người dùng, đặc biệt với những ai không giỏi quản lý cảm xúc. Nếu người dùng mãi mắc kẹt trong những suy nghĩ tiêu cực, trầm cảm là điều khó tránh khỏi”.

Cùng với đó, một nghiên cứu mới từ Đại học London và Đại học Imperial London (Anh) đã chỉ ra các nguy cơ về việc mạng xã hội có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng trầm cảm ở thanh thiếu niên.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Child & Adolescent Health về mức độ sử dụng mạng xã hội và bệnh tâm lý ở thanh thiếu niên. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát khoảng 10.000 thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 13 – 16 tại Anh trong vòng hai năm. Trong cuộc khảo sát đầu tiên với các em từ 13 – 14 tuổi, các tình nguyện viên được hỏi về tần suất đăng nhập các ứng dụng như Facebook, Instagram, Twitter, Snapchat và WhatsApp trong ngày.

Trong nghiên cứu thứ hai với đối tượng thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 – 16, các chuyên gia đặt câu hỏi liên quan đến các nạn bắt nạt trên mạng, vấn đề thiếu ngủ và hoạt động thể chất. Cuộc khảo sát cuối cùng, các thanh thiếu niên được hỏi về mức độ hài lòng, chỉ số hạnh phúc và mức độ lo lắng nói chung. Nghiên cứu chú trọng vào mối liên quan của các vấn đề tồn tại trên mạng xã hội và các triệu chứng tâm lý như mất ngủ, rối loạn lo âu hoặc trầm cảm.

Theo thống kê, tần suất sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội của thanh thiếu niên tăng khá đều đặn trong những năm vừa qua. Trong năm đầu tiên thực hiện nghiên cứu, có khoảng 43% thanh thiếu niên nam và 51% thanh thiếu niên nữ thường xuyên sử dụng mạng xã hội trong ngày. Con số này đã gia tăng nhanh chóng lên lần lượt là 69% và 75% trong năm thứ ba của nghiên cứu.

Các chuyên gia cũng nhận định, các thanh thiếu niên sử dụng mạng xã hội một cách thường xuyên có khả năng mắc các bệnh về tâm lý cao hơn so với người chỉ sử dụng một lần trong ngày. Nhận định này còn đặc biệt chính xác với các đối tượng là nữ giới. Đây là các đối tượng cho kết quả báo cáo về tâm lý tiêu cực cao gấp đôi so với nam giới.

Theo chuyên gia, dừng tất cả các hoạt động trên mạng xã hội một cách đột ngột không phải là phương pháp điều trị trầm cảm hiệu quả bởi người dùng sẽ quay sang nghiện tivi hoặc game online. Thay vào đó, các chuyên gia gợi ý mỗi cá nhân nên giảm dần dần thời gian online.

Lướt mạng xã hội vào ban đêm càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Mọi người chỉ nên sử dụng mạng xã hội vào ban ngày, tránh để ảnh hưởng đến giấc ngủ,” giáo sư Myung đưa ra lời khuyên.

Trên hết, cách tốt nhất để điều trị căn bệnh trầm cảm do mạng xã hội là tìm cho mình một sở thích mới. Một khi bận rộn, bạn sẽ không còn thời gian online. Ngoài ra, nếu lên mạng xã hội, hãy tránh tham gia tranh luận bởi những cuộc cãi vã này không bao giờ kết thúc. Thậm chí, bạn nên phớt lờ tất cả các bình luận. Mục đích của mạng xã hội là ghi lại cuộc sống, kết nối bạn bè nên việc bận tâm đến suy nghĩ của người xa lạ thật vô nghĩa.

Trường hợp chứng mất ngủ và những suy nghĩ tiêu cực vẫn tiếp tục bám lấy bạn, hãy gặp bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Yvonne Kelly, giáo sư tại Viện Dịch tễ và Chăm sóc Sức khỏe (Đại học London), đồng trưởng nhóm nghiên cứu, khuyến cáo cha mẹ và các nhà hoạch định chính sách cần chú ý hơn tới vấn đề sử dụng mạng xã hội. Cần có nhiều sự kiểm soát hơn cho việc này, nhất là ở đối tượng người dùng trẻ tuổi. Cha mẹ nên xem xét thời điểm và nơi phù hợp để dùng mạng xã hội, bên cạnh việc giới hạn sở hữu hoặc sử dụng các thiết bị điện tử trong phòng ngủ của con cái.

Tú Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạng xã hội tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh trầm cảm