Miền Nam nước Úc: Phát hiện khoáng chất chưa từng thấy trong thế giới tự nhiên

Theo Science Alert|04/09/2019 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Gần đây, các nhà khoa học đã tìm thấy loại khoáng chất mới nằm dọc theo con đường trong một thị trấn đào vàng xa xôi của Úc.

Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố nghiên cứu thú vị và công phu, phơi bày tường tận những thứ lạ lùng trong thiên thạch Wedderburn nổi tiếng của Úc: nó chứa một khoáng chất kỳ lạ, chưa từng được nhìn thấy trước đây trong tự nhiên, trên trái đất lẫn trong bất kỳ viên đá không gian nào khác, gọi là “edscottite”.

Thiên thạch Wedderburn được đặt theo tên thị trấn Wedderburn ở miền Nam nước Úc, vì nó đã được phát hiện gần thị trấn này từ năm 1951. Để giải mã được các thông tin mà một viên đá hé lộ, đó là một quá trình cực kỳ khó khăn và đã tiêu tốn hàng thập kỷ của các nhà nghiên cứu khắp thế giới.

Theo nhà khoáng vật học Chi Ma từ Viện Công nghệ California và nhà hóa học Alan Rubin từ Đại học California ở Los Angeles, thành viên nhóm nghiên cứu, vật chất lạ edscottite là những mảnh khoáng chất cacbua sắt đặc biệt, vốn là sự kết hợp giữa sắt và cacbon khi vật thể nguội dần đi, chỉ có thể sinh ra trong quá trình luyện kim biến sắt thành thép.

Kể từ khi nguồn gốc không gian của thiên thạch Wedderburn được xác định lần đầu tiên, khối đá màu đen – đỏ đặc biệt đã được kiểm tra bởi nhiều nhóm nghiên cứu đến mức chỉ còn một phần ba mẫu vật ban đầu vẫn còn nguyên vẹn, được giữ trong bộ sưu tập địa chất tại Bảo tàng Victoria ở Úc.

Một phần viên đá không gian bí ẩn đang được lưu giữ tại Bảo tàng Victoria (Úc)

Phần còn lại đã bị lấy đi trong một loạt các lát cắt, được trích xuất để phân tích những gì thiên thạch được tạo ra. Những phân tích này đã tiết lộ dấu vết của vàng và sắt, cùng với các khoáng chất hiếm hơn như kamacite, schreibersite, taenite và troilite. Và bây giờ có thể thêm edscottite vào danh sách đó.

Cái tên edscottite được đặt nhằm vinh danh chuyên gia thiên thạch và nhà vũ trụ học Edward Scott từ Đại học Hawaii. Việc xác nhận này rất quan trọng, bởi vì đó là điều kiện tiên quyết để các khoáng sản được Hiệp hội khoáng sản quốc tế (IMA) công nhận chính thức.

“Chúng tôi đã phát hiện ra 500.000 đến 600.000 khoáng chất trong phòng thí nghiệm, nhưng chưa đến 6.000 khoáng chất được tự tạo ra”, giám đốc khoa học địa chất cao cấp của Viện bảo tàng Victoria, Stuart Mills, người không tham gia vào nghiên cứu mới, nói.

Theo như nhà khoa học hành tinh Geoffrey Bonning từ Đại học Quốc gia Úc, người không tham gia vào nghiên cứu, thực tế khoáng chất có thể hình thành trong nghiên cứu, khoáng chất có thể hình thành trong lõi nóng, áp lực của một hành tinh cổ đại.

Về nguồn gốc của hành tinh sản xuất khối edscottite này có thể đã phải chịu một loại va chạm vũ trụ khổng lồ nào đó liên quan đến một hành tinh khác và bị phá hủy. Hàng triệu năm sau, một mảnh như vậy đã tình cờ xuất hiện ngay bên ngoài Wedderburn và sự hiểu biết của chúng ta về vũ trụ là phong phú hơn nhờ khối đá đặc biệt.

Theo Science Alert

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Nam nước Úc: Phát hiện khoáng chất chưa từng thấy trong thế giới tự nhiên