Tây Ban Nha: Phát hiện thêm đột biến gene liên quan đến khả năng kháng HIV

Ngọc Linh (t/h)|02/09/2019 08:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhóm các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa phát hiện một đột biến gene khá hiếm vốn gây ra một dạng loạn dưỡng cơ ảnh hưởng tới các chi nhưng cũng giúp cơ thể người chống lại sự lây nhiễm virus HIV.

Các nhà khoa học của Tây Ban Nha ngày 29/8 thông báo đã phát hiện một đột biến gene khá hiếm vốn gây ra một dạng loạn dưỡng cơ ảnh hưởng tới các chi nhưng cũng giúp cơ thể người chống lại sự lây nhiễm virus HIV.

Đột phá trên được công bố một thập kỷ sau khi bệnh nhân người Mỹ Timothy Brown, nổi tiếng với biệt danh “Bệnh nhân Berlin,” trở thành người đầu tiên được chữa khỏi nhiễm HIV nhờ phương pháp cấy ghép tủy sống của một người hiến tặng có một biến thể của gene CCR5.

Đột biến này được xác định nhiều năm trước trong các thành viên của một gia đình tại Tây Ban Nha. Những người này đang bị loạn dưỡng cơ chi loại 1F. Các bác sĩ điều trị cho gia đình đã liên hệ với các nhà gen học tại Madrid vì biết họ có hứng thú với loại gen này do nó đóng một vai trò trong sự xâm nhập của virút HIV bên trong các tế bào.

Virút HIV trong cơ thể con người – Ảnh: AFP

Nhóm nghiên cứu tại Madrid đã lấy mẫu máu từ các thành viên trong gia đình. Họ cấy HIV vào các mẫu máu và nhận được kết quả kinh ngạc. Các tế bào bạch huyết, đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch, của những người mắc bệnh teo cơ hiếm gặp này có khả năng kháng HIV.

Vì vậy, họ đã liên hệ với các nhà di truyền học ở Madrid để lấy mẫu máu của các thành viên trong gia đình trên và tiêm HIV vào đó. Kết quả rất đáng kinh ngạc: các tế bào bạch huyết – đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch – của những người bị bệnh yếu cơ hiếm gặp này lại có khả năng kháng HIV một cách tự nhiên.

Ông Alcami nói HIV là một trong số những virút được nghiên cứu nhiều nhất nhưng vẫn còn quá nhiều điều phải tìm hiểu và học hỏi, ví dụ như vì sao có khoảng 5% người nhiễm HIV không phát triển thành AIDS.

“Chúng ta còn hiểu biết rất ít về các cơ chế chống lây nhiễm HIV” – ông Alcami nhìn nhận.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha: Phát hiện thêm đột biến gene liên quan đến khả năng kháng HIV