Mỗi người dân hãy là một sứ giả bảo vệ môi trường

Theo PLO|22/12/2020 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bảo vệ môi trường không phải là điều gì quá to tát mà chỉ cần những hành động rất giản đơn.

TP.HCM hiện đang phải nỗ lực rất lớn để đối đầu trước áp lực về gia tăng dân số, tốc độ đô thị hóa, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

Sự đóng góp thầm lặng của người quét đường

Một trong những kết quả nổi bật nhất là Chương trình giảm ô nhiễm môi trường ở TP.HCM, trong đó ưu tiên công tác nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, không xả rác ra đường và kênh rạch được triển khai đồng loạt trên toàn TP. Thông qua chương trình này, người dân đã dần làm quen với việc phân loại rác tại nguồn, giảm sử dụng túi ny lon, có ý thức hơn về bảo vệ môi trường, hình thành thói quen tiêu dùng xanh. Đặc biệt, trong 5 năm qua, nhiều điểm “đen” về ô nhiễm rác thải đã được các địa phương xử lý dứt điểm, trong đó nhiều điểm đen môi trường đã trở thành nhiều vườn hoa, công viên, điểm sinh hoạt cộng đồng.

Để đạt những kết quả trên, bên cạnh sự đồng lòng của người dân phải kể đến công sức của những công nhân vệ sinh môi trường. Nói về hình ảnh các anh chị công nhân vệ sinh chăm chỉ, cần mẫn giữ gìn vệ sinh đường phố, chị Q. (quận 12) nói: “Con đường trước nhà tôi khoảng 11-12 giờ khuya là xuất hiện anh công nhân vệ sinh đi quét đường, một mình ảnh thôi nhưng quét sạch một tuyến đường rồi lẳng lặng gom rác đưa lên xe chuyển đi. Đôi khi trời mưa gió, nằm trong nhà mà nghe tiếng chổi quét sao tôi thấy xót xa, thương họ quá, giá như đường phố không còn rác, giá như mọi người có ý thức hơn, không xả rác ra đường thì…”.

Sự đóng góp của anh chị công nhân vệ sinh là rất lớn trong việc giữ gìn TP sạch đẹp

Bạn có biết, mỗi ngày TP.HCM thải ra khoảng 9.000 tấn rác thải, các ngày lễ tết lượng rác thải tăng lên đến 11.000-12.000 tấn. Nếu lượng rác này không được thu gom thì chỉ trong vài ngày TP.HCM sẽ ngập ngụa trong rác thải. Vì vậy, có thể nói những công nhân vệ sinh chính là những “người hùng” thầm lặng trong cuộc chiến đấu với rác thải góp phần đem lại cuộc sống xanh cho chúng ta.

Hãy lan tỏa những hành động đẹp vì môi trường

Có thể nói, bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự sống của chúng ta. Với thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường nhằm xử lý, răn đe những tổ chức, cá nhân có hành vi làm tổn hại đến môi trường, ưu tiên đầu tư công nghệ xử lý rác thải hiện đại nhằm giảm thiểu những tác động đến môi trường.

Tại TP.HCM, nhằm tiếp tục giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao ý thức của người dân, hàng năm Sở TN&MT xây dựng, duy trì tổ chức các chương trình bảo vệ môi trường có sự tham gia của cộng đồng. Đơn cử như: phong trào khu phố không rác, các mô hình khu nhà trọ xanh, sạch, đẹp; con hẻm xanh, sạch, đẹp; CLB phụ nữ tham gia bảo vệ trường; phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường… luôn được người dân hưởng ứng và mang lại hiệu quả tích cực. Sự lan tỏa, tác động mạnh mẽ của các hoạt động trên đã thu hút đông đảo người dân cùng tham gia với chính quyền làm cho TP ngày càng sạch hơn. Vậy còn bạn, có bao giờ bạn đã tự hỏi “mình đã làm gì để bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu chưa”.

Bảo vệ môi trường không phải là điều gì quá to tát mà chỉ là những hành động rất đơn giản. Bạn chỉ cần bỏ rác vào thùng, đừng xả rác, khạc nhổ, phóng uế trên đường, hè phố; thường xuyên quét dọn, làm vệ sinh nơi ở, khu xóm, không làm phát sinh bãi rác trong khu dân cư; hướng dẫn con trẻ cùng bảo vệ môi trường; không xả rác xuống kênh rạch làm cản trở dòng chảy; đừng vứt tờ rơi bừa bãi ra đường… Chỉ cần như thế thôi, TP.HCM sẽ ngày càng sạch hơn, đẹp hơn, văn minh hơn.

Theo PLO

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi người dân hãy là một sứ giả bảo vệ môi trường