Nam thanh niên dùng búa cứu người trong hỏa hoạn là một xe ôm công nghệ

Vĩnh Hà|24/05/2024 22:12
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau khi cùng hai người bạn dùng búa đập tường cứu được ba người trong vụ hỏa hoạn ở Trung Kính, nam thanh niên xe ôm công nghệ Đồng Văn Tuấn (21 tuổi, quê Trực Ninh, Nam Định) rất vui nhưng không dám gọi điện về nhà vì sợ mẹ lo lắng.

"Nhà chỉ có một mẹ một con nên sau khi cứu được người trong đám cháy, tôi không dám gọi điện về cho mẹ, tôi sợ mẹ lo cho mình", anh Đồng Văn Tuấn nói.

Gần một ngày sau vụ cháy tại nhà cho thuê trọ, địa chỉ số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 14 người tử vong, chàng thanh niên cao gầy Đồng Văn Tuấn vẫn không tin mình có đủ sức khỏe để dùng búa tạ phá tường, cứu người mắc kẹt.

24-tuan.png
Đồng Văn Tuấn làm nghề xe ôm công nghệ, nhà có một mẹ một con

Vì làm nghề xe ôm công nghệ để kiếm sống, mỗi ngày công việc của anh bắt đầu từ tờ mờ sáng đến tối khuya.

"Tôi nhận chở người và giao hàng, cứ có đơn hàng hay có khách là tôi chạy xe. Mỗi ngày tôi chạy xe hàng trăm km, ngày nắng, ngày mưa cũng rất vất vả. Tất cả tiền kiếm được tôi dùng để trang trải cho bản thân và gửi về cho mẹ ở quê", Đồng Văn Tuấn kể.

Theo lời Tuấn kể, thời điểm vụ cháy xảy ra, Tuấn đang ăn cơm ở trong nhà thì nghe thấy tiếng tri hô có cháy tại nhà trọ bên cạnh liền cầm bình cứu hỏa mini chạy sang với mục đích giúp mọi người dập lửa. Tuy nhiên lúc đó lửa đã bùng lên dữ dội và không thể dập tắt được nên đã chạy ngược ra ngoài hô mọi người xem nhà ai có thang thì mang đến để giúp người bị nạn ra bên ngoài.

"Có rất nhiều người hỗ trợ tôi, người mang thang, người cầm búa ra", Đồng Văn Tuấn nhớ lại.

Lúc này ngọn lửa đã bao trùm ngôi nhà tầng bên cạnh, việc tiếp cận vô cùng khó khăn. Tại căn nhà 2 tầng, 1 tum nằm cạnh cổng của nhà số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội), có nhiều tiếng kêu cứu. Tôi cùng bạn là Hoàng Tuấn (21 tuổi, quê Nghĩa Hưng, Nam Định cùng ở trọ) và 1 người khác thấy vị trí tiếp cận căn nhà này chỉ còn một lối duy nhất giáp ranh với nhà bên, lối này có thể leo lên để cứu người. Nên chúng tôi đã chọn cách trèo lên", anh Tuấn kể tiếp.

Chàng trai có dáng người nhỏ thó này kể rằng sau khi leo lên thang và người dân xung quanh hỗ trợ, ban đầu, Tuấn dùng tay để cố phá cửa kính nhưng vì còn song sắt bên trong nên phải dùng búa tạ để đập.

"Khi nhận được búa tạ từ người dân, tôi cố gắng hết sức để phá bức tường 10, mọi người bên trong thấy tôi phá tường thì càng tri hô lớn. Tôi chỉ biết gọi mọi người lùi lại sau để tránh gạch văng vào người", anh Tuấn vẫn không thể tin mình có thể phá được bức tường ở tình thế đó.

Việc phải đứng cheo leo trên thang và sức nóng từ vụ cháy khiến từng nhát búa phá tường của Tuấn thêm nặng nhọc. Đến giờ, anh vẫn không hiểu được ai tiếp sức mạnh mà có thể phá được bức tường để mọi người chui ra.

"Tôi không nhớ mình đã đập bao nhiêu nhát búa, tôi đập đến trật khớp tay thì có người lên giúp đỡ để phá tiếp", anh Tuấn chia sẻ.

Khi bức tường phá đủ rộng, nhóm anh Tuấn đã lần lượt hỗ trợ 3 người trong đó có 2 người lớn và 1 trẻ em thoát ra an toàn.

"Cứu người là trên hết, lúc đó tôi không biết diễn tả cảm xúc của mình thế nào, chỉ biết là rất vui khi thấy mọi người được cứu ra an toàn", anh Tuấn khẳng định.

24-chay2.jpg
Người bạn trọ cùng phòng Hoàng Tuấn cũng tham gia cùng Đồng Văn Tuấn cứu giúp 3 người ra khỏi vụ hỏa hoạn

Nói về hoàn cảnh gia đình, anh Đồng Văn Tuấn cho biết, nhà anh chỉ có một mẹ một con nên rất sợ mẹ ở quê nhà lo lắng, Tuấn không dám gọi điện thoại báo tin vui. Tuy nhiên, sau khi xem lại clip do người dân quay lại quá trình đập tường, cứu người, anh Tuấn vẫn không tin đấy sự thật. "Tôi nghĩ ai trong tình cảnh ấy cũng làm như tôi, nhiều người nói tôi là anh hùng nhưng không phải thế, đấy chỉ là hành động của người bình thường thì thấy có người mắc kẹt trong đám cháy", anh Tuấn nói.

Được biết người bạn trọ cùng phòng với Đồng Văn Tuấn là anh Hoàng Tuấn, cùng đồng hương Nam Định. Hoàng Tuấn hiện đang là sinh viên một trường đại học. Sau khi đám cháy xảy ra, hai thanh niên tên Tuấn đã cùng người dân xung quanh hô hào cứu người. Anh Hoàng Tuấn và anh Tuấn đã cùng nhau bắc thang leo lên căn nhà phá tường cứu người.

Là một trong số những nhân chứng trực tiếp chứng kiến sự việc, ông Nguyễn Văn Nhân (SN 1962, ở bên cạnh ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn) kể lại. Lúc gần 1h cùng ngày, trong lúc đang ngủ trong nhà, ông nghe thấy nhiều tiếng nổ cùng tiếng hò hét.

"Sau khi chạy ra cửa, tôi thấy lửa kèm khói đen bốc lên ngùn ngụt từ nhà ông Q. (chủ nhà trọ xảy ra cháy). Sau đó rất đông người kêu cứu, hò hét bên trong khu nhà trọ", ông Nhân kể.

"Sau khi đập được tường nhà, con dâu của ông Q. và 2 người cháu nội và ông Q. được giải cứu. Lúc đó, lửa bùng rất lớn khiến nhiều người bị mắc kẹt bên trong không kịp thoát ra", ông Nhân kể.

24-chay.png
Mảng tường bị anh Đồng Văn Tuấn dùng búa đập vỡ để giải cứu người mắc kẹt bên trong căn nhà xảy ra hỏa hoạn 

Theo báo cáo của Công an TP Hà Nội, ngôi nhà xảy ra cháy là nhà ở gia đình và cho thuê. Nhà nằm trong ngõ nhỏ, cách mặt phố Trung Kính khoảng 200m.

Gia đình chủ nhà có 7 người; 17 người đăng ký thuê 13 phòng để ở. Thành viên gia đình chủ nhà đã tham gia lớp tuyên truyền, tập huấn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ do khu dân cư, tổ dân phố tổ chức.

Ngay khi đám cháy xảy ra, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã nỗ lực ứng cứu các nạn nhân nhưng đám cháy lan nhanh, gây thiệt hại lớn cả về người và tài sản. Lực lượng chức năng cho biết hiện có 14 người thiệt mạng trong vụ cháy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam thanh niên dùng búa cứu người trong hỏa hoạn là một xe ôm công nghệ