Nắng nóng diện rộng sẽ diễn ra vào nửa cuối tháng 5

Hà An (T/h)|02/05/2019 06:28
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ có khả năng xuất hiện nắng nóng diện rộng vào giữa và cuối tháng 5. Trong đó Tây Bắc và Trung bộ có nắng nóng gay gắt.

Sau đợt nắng nóng diện rộng diễn ra vào cuối tháng 4, cả nước sẽ đón một tháng 5 nóng hơn nhiều năm với nền nhiệt cao hơn từ 1-1,5 độ C. Cơ quan khí tượng nhận định, khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ có khả năng xuất hiện nắng nóng diện rộng trong tháng 5, tập trung vào giữa và cuối tháng. Trong đó khu Tây Bắc Bắc Bộ và vùng núi các tỉnh Trung Bộ có nắng nóng gay gắt.

Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 5/2019 có khả năng xuất hiện khoảng 2-3 đợt không khí lạnh (KKL), tuy nhiên cường độ các đợt KKL sẽ không mạnh và chủ yếu nén dải áp thấp ở phía Bắc gây ra các đợt mưa rào và dông ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, tập trung vào những ngày đầu tháng và nửa cuối tháng.

Ảnh minh họa

Cụ thể, khoảng ngày 3/5 các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh nén rãnh áp thấp. Đến khoảng ngày 07-08/5 chịu ảnh hưởng của một đợt gió mùa đông bắc khiến Đông Bắc Bộ nhiệt độ ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tuy nhiên, từ nửa cuối tháng 5, Đông Bắc Bộ cũng như các khu vực khác trên cả nước sẽ có nhiệt độ phổ biến cao hơn TBNN từ 0,5-1,5 độ C.

Trước đó, cả nước đã trải qua một tháng 4 nóng hơn trung bình nhiều năm Nhiệt độ trung bình cao hơn hẳn mọi năm, trong đó Bắc Bộ cao hơn từ 1.5-2.5 độ, các khu vực khác phổ biến cao hơn từ 0.5-1.5 độ. Cá biệt từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên huế cao hơn từ 2.5-4 độ. Nhiều nơi ghi nhận số liệu kỷ lục như Hòa Bình 41.1 độ (cao hơn mức lịch sử năm 2016 là 40,5 độ), Hương Khê (Hà Tĩnh) 43.4 độ (cao hơn mức lịch sử năm 2007 là 42 độ), Tuyên Hóa (Quảng Bình) 43.0 độ (cao hơn mức lịch sử là 41,4 độ năm 2007. Mùa hè năm nay cũng được nhận định sẽ nắng nóng hơn nhiều năm trước.

Lượng mưa tháng 5 ở mức thấp dẫn đến cảnh báo hạn hán
Xu thế lượng mưa trong tháng: Bắc Bộ có tổng lượng mưa cả thời kỳ ở khu vực phía Tây Bắc Bộ ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm trong khoảng từ 10-30%; khu vực phía Đông Bắc Bộ xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tổng lượng mưa cả thời kỳ tại khu vực Bắc Trung Bộ phổ biến thấp hơn từ 10-30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tây Nguyên và Nam Bộ có tổng lượng mưa cả thời kỳ phổ biến thấp hơn 10-30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Thời kỳ 1-10/5, lượng mưa khu vực phía Đông Bắc Bộ phổ biến ở mức cao hơn so với khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ có khả năng xuất hiện nắng nóng diện rộng, tập trung vào giữa và cuối tháng cùng thời kỳ từ 10-30%, ở các nơi khác phổ biến thấp hơn khoảng 10-30% so với khu vực Bắc Bộ.

Thời kỳ 11-20/5, lượng mưa tại khu vực phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với khu vực Bắc Bộ,; khu vực Trung, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ thấp hơn 10-30% so với khu vực Bắc Bộ.

Thời kỳ 21-31/5, Lượng mưa tại các khu vực phía Đông Bắc Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm; các nơi khác phổ biến thấp hơn 10-30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Hà An (T/h)

Bài liên quan
  • Mưa vừa, mưa to bao phủ các tỉnh phía Đông Bắc Bộ
    Moitruong.net.vn Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, đêm về sáng ngày 30/4, do chịu ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25-27 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây, nên phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và giông vài nơi. Riêng khu vực phía Đông Bắc Bộ chịu tác động kết hợp với vùng hội gió trên cao gây mưa giông trên diện rộng. Nhiều địa phương có mưa vừa, mưa to trút xuống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng diện rộng sẽ diễn ra vào nửa cuối tháng 5