Ngành hàng không yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa dịch COVID-19

Châu Anh|29/01/2021 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị tăng cường các biện pháp cấp bách về cách ly và phòng, chống dịch COVID-19 sau khi dịch lan rộng tại Hải Dương, Quảng Ninh.

Chỉ thị nêu rõ, tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, cơ quan chức năng đã xác định nhiều trường hợp nhiễm dịch COVID -19; trong đó có trường hợp là nhân viên tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Theo đó, để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, các hãng hàng không và các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không khẩn trương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện số của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch; không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong thực hiện các hoạt động vận tải, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác; tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Ảnh minh họa

Các cảng hàng không tiếp tục tuyên truyền, giám sát, nhắc nhở tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động và hành khách đeo khẩu trang đúng cách trong khu vực nhà ga và trên các phương tiện vận tải hành khách; kiểm tra thân nhiệt; sát khuẩn tay đúng cách bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn (có ít nhất 60% nồng độ cồn).

Kịp thời phát hiện các hành khách có triệu chứng bất thường để thông báo cho cơ quan y tế có thẩm quyền theo dõi và có biện pháp xử lý theo quy định. Đồng thời, thường xuyên vệ sinh, khử trùng các trang thiết bị và các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao tại khu vực cảng hàng không để hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh.

Cục cũng yêu cầu các hãng hàng không tiếp tục thực hiện yêu cầu tất cả các hành khách phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trước khi lên tàu bay và trong suốt chuyến bay, đặc biệt đeo khẩu trang trên các chuyến bay; thực hiện nghiêm các quy định về tổ chức lưu trú và cách ly y tế đối với tổ bay theo các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế.

Cùng đó, tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về biện pháp phòng hộ và tổ chức lưu trú, cách ly y tế đối với phi công và tiếp viên trên các chuyến bay quốc tế. Đồng thời, các hãng hàng không rà soát lại các quy trình, có biện pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm về cách ly y tế và nghiên cứu đề xuất các giải pháp khắc phục việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thông qua các thành viên tổ bay.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam được Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát, nhắc nhở tất cả cán bộ, công nhân viên trong công tác phòng, chống dịch; triển khai phương án ứng phó dịch COVID-19; bố trí cán bộ, nhân viên làm việc tại các cơ sở điều hành bay đường dài Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Trung tâm kiểm soát tiếp cận Đà Nẵng thực hiện chế độ chia ca trực 14 ngày.

Ngoài ra, chủ động liên hệ và đề nghị cơ quan y tế địa phương hỗ trợ xét nghiệm trước khi vào ca trực; thường xuyên vệ sinh, khử trùng các trang thiết bị và các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao tại khu vực làm việc tại đơn vị để hạn chế tối đa lây lan của dịch bệnh.

Cảng vụ hàng không phối hợp với cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế (thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố) giám sát y tế đối với các thành viên tổ bay và các hành khách thông qua Cảng hàng không; triển khai các nội dung trên đến tất cả các hãng hàng không nước ngoài và các cơ quan, đơn vị đang hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện các nội dung trên, nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam qua đường dây nóng: 024.38727912 để có những chỉ đạo kịp thời.

Châu Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành hàng không yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa dịch COVID-19