Ngày vía Thần Tài năm 2024 làm gì để cầu may mắn?

Minh Phúc|18/02/2024 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày vía thần tài mọi người thường đi mua vàng, đồ phong thủy và sắp mâm cúng dâng lên Thần Tài để cầu mong năm mới sung túc, dư dả.

Lau dọn bàn thờ

Bàn thờ được xem là nơi rất linh thiêng trong mỗi gia đình. Bàn thờ Thần Tài là nơi để gia đình thắp hương bái thỉnh tới Thần Tài. Vậy nên việc làm sạch bàn thờ thể hiện sự thành tâm của gia chủ với vị thần đem đến tài lộc.

Những người cẩn thận trước ngày mùng 10 tháng Giêng thường lau bàn thờ, lau tượng ông thần Tài và ông Thổ địa bằng nước thơm, nước có ngâm hoa tươi hoặc rượu trắng để tẩy bụi.

nguon-goc-than-tai.jpg
Ảnh minh họa

Từ sớm ngày mùng 10 tháng Giêng, nên mở rộng các cửa trong nhà, đặc biệt là cửa chính để đón tài lộc vào nhà. Sau khi thắp hương xong, muối gạo được cất đi, còn nước thì hắt từ bên ngoài vào trong nhà mình. Mục đích là lộc tài chỉ đi vào nhà chứ không đi ra, giữ nguyên tài lộc.

Cúng Thần Tài


Để kinh doanh phát đạt, buôn may bán đắt cả năm, người kinh doanh chuẩn bị mâm lễ cúng thần Tài chu đáo, tùy theo tập tục của từng địa phương. Quan trọng nhất là bạn cần lưu ý không nên dùng hoa, quả giả mà phải chọn hoa quả tươi, có màu sắc rực rỡ; trang phục khi cúng sạch sẽ, gọn gàng.

Theo quan niệm dân gian thì Thần Tài thích những món như cua biển, lợn quay và chuối chín. Người dân một số địa phương còn mua cá lóc nướng hay thịt quay. Người miền Nam cúng còn có thêm đĩa tam sên (gồm thịt heo luộc, trứng luộc và tôm luộc).

Bên cạnh đó, cũng nên chuẩn bị khay vàng giấy, hai cây đèn nhỏ để hai bên bát hương và một khay nước gồm 2 chén rượu và 3 cốc nước.

Mua vàng và đồ phong thủy


Theo quan niệm dân gian, mua vàng vào ngày vía Thần Tài sẽ được tài lộc, may mắn cả năm. Do đó, cứ tới ngày này, rất nhiều người, đặc biệt là những người làm ăn buôn bán sẽ đi mua vàng, vừa để tích trữ trong nhà, vừa để cầu cho cả năm được rủng rỉnh về tiền bạc.

Vàng được mua vào dịp này có rất nhiều loại để cân nhắc có thể là nhẫn vàng, vàng trang sức, vàng chỉ, vàng miếng...

Bên cạnh phong tục mua vàng vào ngày vía Thần Tài thì nhiều người mua đồ phong thủy về để trưng trong nhà hoặc biếu tặng như đá phong thủy, cóc ngậm tiền…

Gửi tiết kiệm ngân hàng


Gửi tiền tiết kiệm là phương án được nhiều người ưa chuộng nếu không mua vàng trong ngày Thần Tài vì gửi tiền vào ngân hàng mang ý nghĩa hy vọng một năm mới tiền tài sinh sôi, “tiền đẻ ra tiền”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày vía Thần Tài năm 2024 làm gì để cầu may mắn?