Nghệ An: Bờ sông Lam sạt lở nghiêm trọng sau lũ

An Nhiên (th)|20/10/2017 07:50
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nghệ An: Sạt lở bờ kênh sông Đào ở Đô Lương

(Moitruong.net.vn) – Trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã khiến cho khoảng 1.000 m bãi bồi dọc theo sông Lam xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương, Nghệ An đã bị sạt lở, nước cuốn trôi, khiến hàng chục ha đất nông nghiệp đã bị dòng sông Lam “nuốt chửng”.

>>>

song lam

Nghệ An bờ sông Lam sạt lở nghiêm trọng sau lũ

Mưa lũ kéo dài từ ngày 9 -14/10 đã làm sạt lở ăn sâu vào bãi bồi thuộc xóm 2, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương khoảng 3m.

Theo ông Phan Văn Lân – Chủ tịch UBND xã Thanh Hà cho biết, đây là bãi Ròng có tổng diện tích khoảng 35ha. Thời gian gần đây do nhiều nguyên nhân khách quan, trong đó có nạn hút cát sạn trái phép làm lệch dòng chảy, cùng với mưa nhiều ngày khiến bãi bồi bị sạt lở nghiêm trọng, ăn sâu vào đất liền.

Cũng theo ông Lân, những tàu hút cát trái phép thường lợi dụng vào ban đêm để hoạt động, chính quyền xã, huyện cũng đã nhiều lần đẩy đuổi nhưng không hiệu quả. Trước đó UBND xã cũng đã có tờ trình xin được kè phía đầu nguồn để hạn chế tình trạng sạt lở nhưng do kinh phí quá lớn nên chưa được chấp thuận. UBND xã cũng đã tổ chức trồng sậy để giữ đất nhưng cây sậy nhưng cũng không hiệu quả.

Được biết, tình trạng sạt lở đã diễn ra trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên trong năm nay do mưa lũ quá lớn khiến quá trình sạt lở lại càng trở nên nghiêm trọng. Hàng chục ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân các xóm 1, 2, 3, 4, 5 và xóm Hạ Long đã bị cuốn xuống dòng sông Lam.

Trả lời trên báo Nghệ An Ông Phạm Đức Vượng ở xóm 2, xã Thanh Hà có gần 1 sào đất canh tác tại bãi Ròng cho biết: Hiện nay tình trạng sạt lở càng ngày lấn sâu vào đất liền ảnh hưởng lớn đến diện tích đất sản xuất của người dân, mong các cấp ngành sớm khắc phục tình trạng này để người dân bớt lo lắng.

Để khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông Lam, UBND xã cũng đã có tờ trình xin được kè phía đầu nguồn để hạn chế tình trạng sạt lở nhưng do kinh phí quá lớn nên chưa được chấp thuận. UBND xã cũng đã tổ chức trồng sậy để giữ đất nhưng cây sậy chưa kịp bám rễ đã bị cuốn xuống dòng sông Lam.

An Nhiên (th)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Bờ sông Lam sạt lở nghiêm trọng sau lũ