Nghiêm cấm can thiệp, làm sai lệch thông tin trên hệ thống giám sát giao thông

Thanh Thanh|26/07/2024 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng hệ thống giám sát bảo đảm an ninh, trật tự, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Dự thảo Thông tư nêu rõ, hệ thống giám sát giao thông là hệ thống thu thập tín hiệu, dữ liệu, âm thanh, hình ảnh về hành trình của phương tiện, tình trạng công trình giao thông và các dữ liệu liên quan khác được xây dựng, lắp đặt trên các tuyến giao thông đường bộ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia để giám sát tình hình an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường bộ; phát hiện vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và vi phạm pháp luật khác.

Thiết bị giám sát là thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình, camera giám sát, camera quan sát, camera nhận dạng biển số, camera đo đếm lưu lượng phương tiện, các thiết bị khác có khả năng ghi nhận các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và truyền dữ liệu về Trung tâm giám sát theo thời gian thực để quản lý.

he-thong-giam-sat-giao-thong.jpg
Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng hệ thống giám sát bảo đảm an ninh, trật tự, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Theo dự thảo, các hành vi bị nghiêm cấm bao gồm: 

Thứ nhất, ngăn chặn việc trao đổi thông tin trên mạng, can thiệp, truy cập, gây nguy hại, xóa, thay đổi, sao chép và làm sai lệch thông tin trên hệ thống giám sát giao thông.

Thứ hai, gây ảnh hưởng, cản trở trái phép hoạt động bình thường của hệ thống thông tin hoặc khả năng truy cập hệ thống giám sát giao thông của người dùng.

Thứ ba, tấn công, vô hiệu hóa làm mất tác dụng của các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin; tấn công chiếm quyền điều khiển, phá hoạt hệ thống giám sát giao thông.

Thứ tư, phát tán thư rác, phần mềm độc hại, thiết lập hệ thống thông tin giả mạo, lừa đảo; tự ý thay đổi, gỡ bỏ biện pháp bảo đảm an toàn thông tin của hệ thống.

Thứ năm, chia sẻ tài khoản, mật khẩu; sử dụng tài khoản, mật khẩu của người khác để tiến hành các hoạt động nghiệp vụ khi chưa được ủy quyền bằng văn bản; kết nối, cài đặt thêm các phần mềm, thiết bị và hệ thống khác vào hệ thống giám sát giao thông khi chưa được đơn vị quản lý cho phép.

Thứ sáu, sao chép dữ liệu của Hệ thống giám sát giao thông khi chưa được sự cho phép của cấp có thẩm quyền hoặc sử dụng, cung cấp thông tin, dữ liệu trái quy định…

Cùng với đó, dự thảo cũng nêu rõ, cơ quan quản lý Hệ thống giám sát giao thông gồm: 

Cục Cảnh sát giao thông chịu trách nhiệm quản lý Hệ thống giám sát giao thông trên các tuyến đường cao tốc.

Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây viết gọn là Công an cấp tỉnh) chịu trách nhiệm quản lý Hệ thống giám sát giao thông trên các tuyến đường bộ trong phạm vi địa giới hành chính thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trên các tuyến đường cao tốc được phân quyền.

Trong đó, Cục Cảnh sát giao thông có trách nhiệm thực hiện các nội dung quản lý Hệ thống giám sát giao thông trên các tuyến đường cao tốc; quản lý, lưu trữ dữ liệu hệ thống giám sát giao thông từ các trung tâm giám sát cấp 2 gửi về. Theo dõi, tổng hợp tình hình quản lý hệ thống giám sát giao thông của Công an các tỉnh.

Đồng thời kiểm tra việc vận hành, bảo trì và bảo vệ Hệ thống giám sát giao thông. Bố trí lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm được phát hiện thông qua Hệ thống giám sát giao thông trên các tuyến đường cao tốc.

Ngoài ra, cần kiểm tra, thanh tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về vận hành, quản lý, bảo trì và bảo vệ Hệ thống giám sát giao thông. Đầu tư, xây dựng, nâng cấp Hệ thống giám sát giao thông trên phạm vi toàn quốc…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Nghiêm cấm can thiệp, làm sai lệch thông tin trên hệ thống giám sát giao thông
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.