Ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat có xu hướng gia tăng

Thảo Nhi|28/07/2018 00:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Thông tin từ BV Bạch Mai cho biết, thời gian gần đây số bệnh nhân đến Trung tâm chống độc của bệnh viện để điều trị vì ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat có xu hướng tăng, trung bình từ 2-3 ca/ngày, thậm chí có đêm có tới 5 ca vào cấp cứu.

Trung bình mỗi ngày có 2-3 ca ngộ độc paraquat vào điều trị tại TT Chống độc, BV Bạch Mai. Ảnh: Mai Thanh

BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết, ngày 24/7, bệnh nhân P.T.H.Ng (38 tuổi, Hải Dương) được đưa đến Trung tâm chống độc sau khi uống thuốc diệt cỏ. Theo lời kể của người nhà, do có mâu thuẫn gia đình nên bệnh nhân tự uống một chai thuốc diệt cỏ chọn lọc Butachlor và một chai diệt cỏ cháy paraquat. 13h sau người nhà phát hiện và đưa ngay đến BV huyện cấp cứu, được xử trí rửa dạ dày sau đó chuyển đến Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai. Mặc dù được điều trị tích cực và lọc máu nhưng do uống một lượng lớn chất độc nên tình trạng bệnh nhân rất nặng. Sáng 26/7, gia đình đã xin cho bệnh nhân về để lo hậu sự.

Một trường hợp khác cũng là một bệnh nhân nữ 42 tuổi (ở Hưng Yên). Chỉ vì to tiếng với bố đẻ, chị đã uống một chai thuốc diệt cỏ cháy để kết liễu cuộc đời. Mặc dù được người nhà phát hiện kịp thời, đưa đi cấp cứu, hiện đang được điều trị tích cực và lọc máu nhưng tiên lượng thực sự khó khăn. Đau lòng hơn khi có cả những phụ nữ đang mang thai cũng uống thuốc diệt cỏ tự tử, trường hợp này không chỉ cướp đi tính mạng người mẹ mà còn tước đoạt mạng sống của thai nhi mà bệnh nhân đang mang trong bụng.

“Paraquat là loại hóa chất diệt cỏ cực độc, khi vào cơ thể gây tổn thương tất cả các cơ quan đường tiêu hóa, nghiêm trọng nhất là tổn thương phổi, sau đó xơ phổi tiến triển nặng dần và không thể hồi phục. Người bệnh sẽ tỉnh táo cho đến khi chết vì suy hô hấp, suy gan, suy tạng. Dù được điều trị tích cực, lọc máu, nhưng 70 – 90% bệnh nhân sẽ không thể qua khỏi nếu uống từ 50ml thuốc diệt cỏ trở lên”, BS. Nguyên chia sẻ.

BS. Nguyên cũng nhấn mạnh: “Bệnh nhân tử vong do paraquat gia tăng là một nỗi ám ảnh với bác sĩ, bởi chính bác sĩ là người chứng kiến những giây phút cuối cùng của họ. Cận kề cái chết, bệnh nhân ngộ độc paraquat vẫn rất tỉnh táo trong tình trạng khó thở, đau đớn, vật vã. Họ tỉnh đến lúc chết với hơi thở rít lên từng hồi. Đó là những hình ảnh rất xót xa, thực sự là nỗi ám ảnh đối với cả bác sĩ lẫn thân nhân người bệnh”.

Thảo Nhi


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat có xu hướng gia tăng