Người dân sắp được mua điện mặt trời áp mái với cơ chế mới

Hạ Liên|10/03/2021 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo về cơ chế giá điện mặt trời áp mái, hiện đã cơ bản hoàn thiện sau nhiều vòng lấy ý kiến để tới đây trình Thủ tướng phê duyệt.

Theo đó, dù vẫn duy trì giá cố định nhưng mức dự kiến giảm mạnh, chỉ còn 5,2-5,8 cent/kWh với từng loại công suất dự án (theo Quyết định 13/2020/QĐ-TTg giá mua ĐMTAP là 8,38 UScent/kWh).

Mức giá của từng dự án sẽ phụ thuộc vào quy mô công suất hệ thống lắp đặt, quy mô càng to giá sẽ càng thấp nhằm khuyến khích hộ gia đình lắp đặt hơn các trang trại, khu nhà công nghiệp, thay vì tất cả các loại hình ĐMTAM đều có một mức giá như trước đây.

Ảnh minh họa.

Dự thảo cũng quy định tỉ lệ tự dùng nhất định, bởi điện mặt trời trên mái nhà khuyến khích tự dùng tại chỗ để giảm áp lực đầu tư lưới điện, truyền tải và phân phối, thay vì đưa hết điện lên lưới. Về mặt kỹ thuật cũng khuyến khích các đơn vị lắp đặt hệ thống điều khiển scada để ngành điện điều khiển công suất phát.

Dự kiến dự thảo được trình Chính phủ và sớm ban hành trong tháng 3, nhằm thay thế một phần quyết định 13 về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời vốn đã hết hiệu lực từ ngày 31/12/2020.

Với quyết định này, giá mua điện mặt trời mái nhà được áp ở mức 8,38 cent/kWh (1.943 đồng/kWh), áp dụng trong 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại.

Theo số liệu thống kê của EVN tính đến cuối năm 2020, tổng công suất lắp đặt nguồn điện toàn hệ thống đạt 69.300 MW, tăng gần 14.000 MW so với năm 2019. Trong đó, tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo là 17.430 MW (tăng 11.780 MW so với năm 2019) và chiếm tỷ trọng 25,3%. Quy mô hệ thống điện Việt Nam đứng thứ 2 khu vực ASEAN và thứ 23 thế giới.

Hạ Liên

Bài liên quan
  • Lâm Đồng: Siết chặt hoạt động đầu tư điện mặt trời
    Moitruong.net.vn – Còn nhiều vấn đề đặt ra cho các dự án điện mặt trời ở Lâm Đồng, chính vì thế UBND tỉnh vừa yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng phát triển ồ ạt điện mặt trời (ĐMT) trên địa bàn theo phong trào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân sắp được mua điện mặt trời áp mái với cơ chế mới