Người phụ nữ thứ 3 trong lịch sử nhận giải Nobel Vật lý

02/10/2018 23:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Theo thông báo từ Viện Hàn lâm Hoàng gia Thụy Điển chiều 2-10 (giờ Hà Nội), ba nhà khoa học gồm Arthur Ashkin, Gérard Morou và Donna Strickland đã giành giải Nobel Vật lý 2018.

Lần đầu tiên Việt Nam đoạt giải thưởng danh giá tại cuộc thi toàn cầu về “Quốc gia thông minh”

Ba nhà khoa học này sẽ nhận được giải thưởng 1 triệu USD, trong đó nhà vật lý học Arthur Ashkin sẽ giành một nửa giải thưởng với công trình nghiên cứu những hạt nhỏ điều khiển bằng ánh sáng.

Nhà khoa học Arthur Ashkin (Mỹ) sẽ nhận phân nửa giá trị giải thưởng và phần còn lại chia đều cho hai nhà khoa học Gérard Mourou (Pháp) và Donna Strickland (Canada). Trong đó, bà Strickland là phụ nữ thứ ba trong lịch sử nhận Nobel Vật lý.

Bà Donna Strickland, nhà vật lý học tới từ Đại học Waterloo đã trở thành người phụ nữ đầu tiên giành giải Nobel Vật lý kể từ khi nhà khoa học Maria Goeppert Mayer được trao giải thưởng danh giá này vào năm 1963.

Những chủ nhân đầu tiên của giải Nobel Y học đã được công bố hôm qua, đó là nhà khoa học James Allison và Tasuku Honjo với công trình nghiên cứu liệu pháp điều trị ung thư bằng cơ chế ức chế miễn dịch âm tính.
Năm ngoái, giải Nobel Vật lý được trao cho những nỗ lực phát hiện ra sóng hấp dẫn, “mở ra một thế giới chưa từng được biết đến”, theo tuyên bố của Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển. Giải thưởng nằm trọn trong tay người Mỹ, bao gồm Rainer Weiss, giáo sư danh dự tại Viện Công nghệ Massachusetts và hai nhà khoa học Barry Barish và Kip Thorne của Viện công nghệ California.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ thứ 3 trong lịch sử nhận giải Nobel Vật lý